Châu Á-Thái Bình Dương đối mặt với nhiều thiên tai lũ lụt

Google News

(Kiến Thức) - Một ủy ban Liên Hợp Quốc cảnh báo thiên tai lũ lụt sẽ khiến cho Châu Á-Thái Bình Dương bị thiệt hại gấp 5 lần các khu vực khác trên thế giới.

Là nơi sinh sống của 60% dân số thế giới, nhưng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương là vùng dễ xảy ra thiên tai lũ lụt nhất trên toàn thế giới. Năm ngoái, lụt lội, bão và thời tiết khắc nghiệt đã làm 4.987 người thiệt mạng và ảnh hưởng tới khoảng 34,5 triệu người, theo Báo cáo Thảm họa Châu Á-Thái Bình Dương 2017 do Ủy ban Kinh tế Xã hội của Liên Hợp Quốc phụ trách khu vực Châu Á (ESCAP) công bố ngày 10/10/2017.
Chau A-Thai Binh Duong doi mat voi nhieu thien tai lu lut
Cư dân Châu Á-Thái Bình Dương sẽ phải hứng chịu lụt lội và hạn hán tệ hại hơn, bão nhiệt đới mạnh và thường xuyên hơn. Ảnh: Al Jazeera
Theo báo cáo của ESCAP, các quốc gia nghèo và có thu nhập bình quân đầu người thấp là những nước ít có khả năng đối phó với những thiệt hại do thời tiết gây ra và có tỉ lệ tử vong trong thiên tai cao gấp 15 lần các nước giàu trong cùng khu vực Châu Á. Thiên tai thảm họa có thể có “những ảnh hưởng sâu rộng đối với đời sống và gây thêm những bất lợi cho những người vốn dễ bị tổn hại, nhiều người sống tại những vùng nông thôn, làm cho nhiều người rơi vào cảnh nghèo khó”.
Ngoài những thiệt hại về nhân mạng, nghiên cứu của ESCAP cho thấy từ năm 2015 đến 2030, 40% thiệt hại kinh tế toàn cầu do thảm họa sẽ xảy ra tại Châu Á-Thái Bình Dương.
Theo ESCAP, nguy cơ xảy ra thiên tai do biến đổi khí hậu gây ra chắc chắn sẽ gia tăng ở Châu Á. Các nguy cơ đó bao gồm các đợt nóng đe dọa đến tính mạng con người, lụt lội và hạn hán tệ hại hơn nữa, bão nhiệt đới mạnh và thường xuyên hơn, cùng những trận mưa mùa lớn tại Đông Á và Ấn Độ.
Những nước đối mặt với những thiệt hại kinh tế lớn nhất do thiên tai thảm họa gây ra là những nền kinh tế lớn nhất trong vùng như Nhật Bản và Trung Quốc. Tuy nhiên những nước kém phát triển và những đảo quốc nhỏ có thể bị tổn hại nặng nề nhất, mất khoảng từ 2,5 đến 4% Tổng sản lượng quốc nội (GDP) hàng năm.
Minh Châu (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)