Cậu bé 13 tuổi chết gục trên sàn đấu Muay Thái thổi bùng làn sóng phẫn nộ

Google News

Vụ việc một võ sĩ Muay Thái 13 tuổi tử vong sau khi bị hạ đo ván trên sàn đấu đang khiến người Thái phẫn nộ và thổi bùng làn sóng kêu gọi cấm để trẻ em thi đấu môn võ thuật nguy hiểm này.

Anucha Tasako, 13 tuổi, ngã gục xuống sàn sau khi bị đối thủ đánh liên tiếp vào đầu trong một trận đấu ở tỉnh Samut Prakan, gần thủ đô Bangkok, vào ngày 10/11, theo AFP.
Cau be 13 tuoi chet guc tren san dau Muay Thai thoi bung lan song phan no
Cậu bé Anucha Tasako mất mạng trong lúc thi đấu. Ảnh: AFP 
Đoạn clip quay bằng điện thoại và được truyền thông địa phương đăng tải cho thấy khoảnh khắc cậu bé Anucha ngã xuống sàn, nằm bất động khi các trợ lý nhanh chóng lao tới trợ giúp. Anucha sau đó tử vong vì xuất huyết não, cảnh sát thông tin.
Theo truyền thông địa phương, cậu bé thi đấu dưới tên Phetmongkol Sor Wilaithong. Anucha trở thành võ sĩ kể từ năm lên 8 tuổi và thi đấu hơn 150 trận. Cậu bé hiện thi đấu ở hạng cân dưới 41 kg.
Em lớn lên dưới sự nuôi dưỡng của Damrong Tasako, người chú và cũng là huấn luyện viên Muay Thái, sau khi cha mẹ ly dị.
Người chú của cậu bé nói cái chết của Anucha là một tai nạn nhưng anh muốn chính phủ thông qua quy định bắt buộc trẻ dưới 15 tuổi phải mặc đồ bảo hộ bảo vệ đầu và cơ thể khi thi đấu Muay.
Đối thủ của Anucha trong trận đấu đó là Nitikron Sonde, cũng bằng tuổi cậu bé. Chia trẻ trên trang Facebook sau sự việc, Sonde viết: “Tôi rất hối hận, nhưng nhiệm vụ của tôi là phải giành chiến thắng để có đủ tiền trang trải việc học”.
Cả Anucha và Sonde đều không đội mũ bảo vệ khi tham gia thi đấu.
Đấm bốc Thái Lan hay còn gọi Muay Thái là môn thể thao rất phổ biến tại xứ chùa vàng và nhiều võ sĩ nhí luyện tập môn này với mong muốn có danh tiếng và giàu có. Nhưng việc để những đứa trẻ đôi khi chỉ dưới 10 tuổi dùng những đòn đấm, đá vào đầu mà không có thiết bị bảo vệ thường xuyên bị chỉ trích. Những võ sĩ nhí thường tới từ gia đình nghèo và những màn đấu có khi diễn ra như trò cá cược ăn tiền.
Cau be 13 tuoi chet guc tren san dau Muay Thai thoi bung lan song phan no-Hinh-2
Nhiều cậu bé tham gia thi đấu Muay Thái từ khi còn rất nhỏ. Ảnh: NYPost 
Việc võ sĩ nhí Anucha mất mạng khi thi đấu đang tạo ra làn sóng giận dữ trong dư luận Thái Lan. Nhiều người cho rằng lỗi nằm ở trọng tài khi đã không can thiệp sớm hơn để kết thúc cuộc đấu, như vậy sẽ không kéo theo cái chết của bé Anucha.
“Cậu bé hầu như không thể đứng vững. Tại sao trọng tài không dừng trận đấu mà lại để cậu bé tiếp tục bị đánh cho tới lúc ngã gục”, một người dùng Facebook tỏ ra bức xúc.
Thái Lan đang cân nhắc một dự luật cấm trẻ em dưới 12 tuổi tham gia thi đấu Muay. Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho hay ông sẽ đệ trình bản dự thảo “sớm nhất có thể”.
Tuy nhiên, vẫn còn vài ý kiến phản đối việc cấm võ sĩ trẻ thi đấu. “Tôi không đồng ý với dự thảo luật cấm hoàn toàn các võ sĩ dưới 12 tuổi vì 99% võ sĩ Thái Lan nổi tiếng và người chiến thắng Olympic đã bắt đầu chiến đấu khi còn trẻ”, Tawee Umpornmaha, 59 tuổi, một võ sĩ từng giành huy chương Olympic nói. Tawee cho rằng, cái chết của cậu bé Anucha chỉ là một tai nạn.
“Tôi bắt đầu thi đấu từ năm 12 tuổi với hơn 200 trận đấu. Câu hỏi đặt ra là chúng ta có biện pháp bảo vệ thích hợp chưa? Chúng ta phải quan tâm tới các biện pháp phòng vệ bao gồm cả việc huy động bác sĩ túc trực trong trận đấu”, Tawee nói.
Theo Bích Ngọc/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)