Căng thẳng Mỹ-Trung: Điểm khởi đầu "chiến tranh Lạnh mới"

Google News

Một loạt mâu thuẫn, căng thẳng và cáo buộc lẫn nhau giữa Trung-Mỹ từ kinh tế, quân sự, sở hữu trí tuệ, can thiệp bầu cử thời gian qua có thể là điểm khởi đầu cho một cuộc “chiến tranh Lạnh mới” giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và hai bên vẫn tiếp tục cáo buộc lẫn nhau. Trong đó, Mỹ cáo buộc Trung Quốc có những hành vi gian lận trong thương mại, sở hữu trí tuệ và bảo hộ công nghiệp trong nước, can thiệp bầu cử. Còn Trung Quốc cáo buộc Mỹ theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ, chủ nghĩa đơn phương, cho rằng những cáo buộc của Mỹ là “vu oan giá họa”.
Và sự căng thẳng thương mại Trung-Mỹ được cho là lên tới đỉnh điểm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp tiếp thuế với số hàng hóa trị giá 267 tỷ USD của Trung Quốc.
Phát biểu với báo giới tại Phòng Bầu dục (Nhà Trắng) hôm 9/10, Tổng thống Trump cho rằng Trung Quốc chưa sẵn sàng để đạt được thỏa thuận thương mại.
Cang thang My-Trung: Diem khoi dau
 
Đặc biệt, khi được hỏi liệu Mỹ có áp thêm các biện pháp trừng phạt trong trường hợp có sự đáp trả từ Trung Quốc, ông Trump trả lời “chắc chắn”. Ông Trump tiếp tục nhắc lại lời đe dọa sẽ áp tiếp thuế lên số hàng hóa với tổng giá trị 267 tỷ USD của Trung Quốc.
Thậm chí, phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 4/10, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence còn lên án Trung Quốc vì sử dụng mọi công cụ nhằm can thiệp vào hệ thống chính trị của Mỹ, và cho rằng Trung Quốc đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ ngày 6 tháng 11 tới.
Phát biểu này của Tổng thống Trump và Phó tổng thống Pence ngay lập tức vấp phải sự phản ứng gay gắt và cứng rắn từ phía Trung Quốc.
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn khi trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg (Mỹ) hôm 9/10 đã thể hiện quan điểm cứng rắn rằng, Bắc Kinh tuyên bố sẽ không nhượng bộ Washington kể cả khi ông Trump thực hiện lời đe dọa áp thuế toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
"Trung Quốc không muốn chiến tranh thương mại xảy ra nhưng sẽ đối phó được nếu cuộc chiến này bùng nổ. Mỹ không nên xem thường quyết tâm và ý chí của Trung Quốc", ông Chung nhấn mạnh.
Trước đó, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 1/10 cho rằng, chính Mỹ là quốc gia đã gây tổn hại lòng tin của cả hai bên. Do đó, Mỹ phải dừng những hành động sai lầm chống lại Trung Quốc. Đồng thời, ông Vương nhấn mạnh, Trung Quốc phản đối bất kỳ sự “vu oan giá họa” nào và không sợ bất kỳ sức ép nào từ phía Mỹ.
Như vậy, với một loạt các phát biểu cứng rắn đến từ chính các quan chức hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc có thể nhận thấy, căng thẳng, mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu vượt ra ngoài phạm vi “con số thương mại” đơn thuần.
Các nhà phân tích cho rằng, một loạt mâu thuẫn, căng thẳng và cáo buộc lẫn nhau giữa Trung-Mỹ từ kinh tế, quân sự, sở hữu trí tuệ, can thiệp bầu cử thời gian qua có thể là điểm khởi đầu cho một cuộc “chiến tranh Lạnh mới” hay “cuộc chiến tranh Lạnh lần thứ 2” giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.
Theo Đức Thức/Báo Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)