Bộ trưởng Quốc phòng Nhật từ chức, Thủ tướng Abe xin lỗi dân

Google News

Tomomi Inada, Bộ trưởng Quốc phòng theo đường lối cứng rắn của Nhật Bản, đã từ chức sau loạt bê bối, đặt Thủ tướng Shinzo Abe vào thế "khó càng thêm khó".

"Tôi đã quyết định từ chức Bộ trưởng Quốc phòng", bà Tomomi Inada nói trong cuộc họp báo sáng 28/7 tại Tokyo. "Tôi đã đệ đơn từ chức lên ngài Thủ tướng và đã được chấp thuận".
Việc nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản từ chức được xem là một đòn giáng mạnh vào chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe, người đang chứng kiến mức ủng hộ sụt giảm kỷ lục sau hàng loạt bê bối liên quan đến cá nhân ông, người nhà cũng như các thành viên nội các.
Bo truong Quoc phong Nhat tu chuc, Thu tuong Abe xin loi dan
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada đã từ chức sau gần một năm nắm quyền.  
Ông Abe, người lên làm thủ tướng lần thứ hai vào tháng 12/2012 với cam kết cải cách nền kinh tế Nhật, đã lập tức lên tiếng xin lỗi công chúng.
"Từ tận đáy lòng, tôi xin lỗi người dân vì để xảy ra việc bộ trưởng từ chức như thế này", ông Abe phát biểu trước báo giới. "Tất cả trách nhiệm thuộc về tôi, thủ tướng, trong việc chỉ định thành viên nội các". Ông Abe nói ông "phải nghiêm túc chấp nhận những chỉ trích gay gắt từ phía người dân".
Bà Inada, một người thân tín và có chung quan điểm dân tộc chủ nghĩa với ông Abe, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật vào tháng 8/2016, thời điểm bà được nhiều người kỳ vọng kế nhiệm ông Abe trong tương lai.
Tuy nhiên, trong gần một năm tại vị, bà Inada liên tiếp vướng vào những tranh cãi, trong đó có cáo buộc che giấu báo cáo của lực lượng gìn giữ hòa bình Nhật Bản ở Nam Sudan về tình hình an ninh ngày một tồi tệ.
Trước cuộc bầu cử hội đồng thành phố Tokyo hồi đầu tháng 7, bà Inada đã dùng danh nghĩa của Bộ Quốc phòng và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản để kêu gọi cử tri ủng hộ đảng Dân chủ Tự do (LDP), đảng của bà và Thủ tướng Abe. Phát biểu gây sốc đã làm dấy lên nhiều phản đối và góp phần khiến LDP thất bại ở cuộc bầu cử này.
Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)