Bị trì hoãn, Brexit liệu có khả thi?

Google News

(Kiến Thức) - Việc Anh không thể rời Liên minh Châu Âu ngày 29/3/2019 theo kế hoạch ban đầu khiến nhiều người cho rằng có khả năng nước Anh vẫn sẽ phải rời khỏi EU mà không có ký kết, thỏa thuận nào. 

Hồi tháng 6/2016, Anh tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc rời khỏi Liên minh Châu Âu (Brexit) với kết quả 52% người bỏ phiếu ủng hộ rời EU. Đến tháng 11/2018, EU chấp nhận Thỏa thuận Rút lui và Tuyên bố Chính trị về quan hệ EU - Anh trong tương lai của London. Theo đó, Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3/2019.
Tuy nhiên, dự thảo thỏa thuận này đã bị Quốc hội Anh bác bỏ trong hai cuộc bỏ phiếu vào ngày 15/1 và 12/3/2019.
Trước nguy cơ về việc thể phải rời khỏi EU mà không có thỏa thận, Thủ tướng Anh Theresa May đã đề nghị Liên minh Châu Âu gia hạn Điều 50 Hiệp ước Lisbon để lùi thời điểm thực thi Brexit đến ngày 30/6/2019.
Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu Donald Tusk hôm 21/3 thông báo,  EU đồng ý gia hạn cho Brexit đến ngày 22/5. Theo đó, lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU sẽ mở rộng Điều 50 Hiệp ước Lisbon về quá trình rút khỏi liên minh đến ngày 22/5 với điều kiện Quốc hội Anh phải chấp thuận dự thảo thỏa thuận mà Thủ tướng Theresa May đã đạt được với EU vào tuần tới.
Bi tri hoan, Brexit lieu co kha thi?
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: NS. 
Nếu Hạ viện Anh tiếp tục bác bỏ thỏa thuận như hai lần trước đó, Brexit sẽ diễn ra vào ngày 12/4, trừ khi Anh quyết định tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu năm nay. Nếu không tham gia, bà sẽ phải quyết định liệu Anh sẽ rời EU mà không có thỏa thuận, tiếp tục xin trì hoãn Brexit hay thậm chí là hủy Brexit.
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc tạm hoãn Brexit cũng không giải quyết được gì vì các vấn đề bế tắc vẫn tồn tại.
Theo BBC, việc hoãn thực hiện một thỏa thuận đạt được để chuẩn bị tốt hơn cho việc Anh rời khỏi EU là một chuyện, còn hoãn vì không đạt được thỏa thuận gì vì chia rẽ trong chính phủ và trong Quốc hội Anh lại là vấn đề nghiêm trọng.

Mời độc giả xem thêm video về biểu tình phản đối Brexit (Nguồn: CCTV)

Về phần mình, Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định London sẽ không tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào ngày 23-26/5 tới vì tôn trọng quyết định của cử tri về Brexit.
Trong diễn biến liên quan, trang web của Quốc hội Anh dành cho kiến nghị của cử tri đã rơi vào tình trạng tắc nghẽn ngày 21/3 khi đề xuất hủy Brexit đã vượt qua mốc 1 triệu chữ ký.
Theo CNBC, kiến nghị thu hồi Điều 50 Hiệp ước Lisbon đồng nghĩa với việc đảo ngược Brexit đã thu hút sự chú ý lớn từ tối 20/3, sau khi Thủ tướng Anh Theresa May chính thức đề nghị EU cho hoãn Brexit.
"Nếu kiến nghị đạt hơn 17,4 triệu chữ ký, tôi chắc chắn là Quốc hội sẽ có cơ sở để hành động", Chủ tịch Hạ viện Anh Andrea Leadsom nói.
Thiên An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)