Bầu cử Đức đầy kịch tính, đảng của bà Merkel nguy cơ thua sát nút

Google News

Kết quả thăm dò hé lộ, đảng Dân chủ xã hội (SPD) thắng sít sao trong tổng tuyển cử Đức, có thể đứng ra thành lập chính phủ lần đầu kể từ năm 2005, chấm dứt 16 năm cầm quyền của phe bảo thủ do Thủ tướng Angela Merkel đứng đầu.

Trong diễn biến bầu cử Đức, đài ZDF dự đoán, đảng SPD trung tả sẽ giành được 26% phiếu bầu, vượt trước Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) của bà Merkel với 24,5% phiếu ủng hộ. Tuy nhiên, cả hai phe đều tin họ có thể lãnh đạo chính phủ mới.

Đức, nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU), đã tiến hành tổng tuyển cử vào ngày 26/9. Ảnh: ABC

Theo Reuters, do không có chính đảng lớn nào giành được đa số phiếu trong cuộc tổng tuyển cử Đức ngày 26/9 và cả SPD cũng như CDU/CSU đều không sẵn lòng tái lặp "đại liên minh" gây khó xử cho họ trong 4 năm qua, nên kết quả nhiều khả năng sẽ là sự ra đời của một liên minh 3 bên do SPD hoặc phe bảo thủ của bà Merkel đứng đầu.

Việc đi đến đồng thuận tạo ra một liên minh mới có thể mất nhiều tháng và nhiều khả năng sẽ bao gồm cả các đảng nhỏ hơn là đảng Xanh cũng như đảng Dân chủ tự do (FDP).

"Chúng ta hiện đang dẫn đầu trong tất cả các cuộc khảo sát. Đó là một thông điệp đáng khích lệ và sự ủy nhiệm rõ ràng để đảm bảo rằng chúng ta có được một chính phủ tốt, thực dụng cho nước Đức", Olaf Scholz, ứng cử viên thủ tướng của SPD tuyên bố tại một cuộc tọa đàm mới đây. 

Sự trỗi dậy của SPD báo trước xu hướng thiên tả đối với nước Đức và đánh dấu sự trở lại đáng chú ý của đảng sau khi phục hồi 10 điểm ủng hộ chỉ trong 3 tháng, giúp cải thiện kết quả giành được trong cuộc tổng tuyển cử quốc gia năm 2017 (20,5% phiếu ủng hộ).

Nếu các dự đoán thành hiện thực, ông Scholz, 63 tuổi sẽ trở thành thủ tướng thứ 4 của SPD thời hậu chiến, sau Willy Brandt, Helmut Schmidt và Gerhard Schroeder. Chính khách này từng giữ chức thị trưởng thành phố Hamburg và làm Bộ trưởng Tài chính trong nội các của bà Merkel.

Các tấm áp phích kêu gọi ủng hộ cho ứng viên thủ tướng Olaf Scholz (phải) của đảng SPD và ứng viên Armin Laschet thuộc đảng CDU của bà Merkel. Ảnh: DeFodi Images

Trong khi đó, đối thủ của ông Scholz - Armin Laschet, người được bà Merkel ủng hộ kế nhiệm sau quyết định nghỉ hưu, cũng tuyên bố liên minh của ông không sẵn sàng thừa nhận thất bại.

“Không phải lúc nào đảng về nhất cũng mang đến một vị thủ tướng. Tôi muốn một chính phủ có mọi đối tác đều tham gia, mọi người đều rõ thấy, chứ không phải một chính phủ chỉ có thủ tướng mới được tỏa sáng", ông Laschet, 60 tuổi bày tỏ trong buổi tọa đàm, dường như nhằm thu hút các đảng nhỏ hơn.

Thực tế, Helmut Schmidt từng đảm trách chức thủ tướng vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980 nhờ liên minh giữa SPD và FDP, dù đảng của ông giành được ít ghế trong quốc hội hơn phe bảo thủ.

Giờ đây, sự chú ý sẽ chuyển sang các cuộc thảo luận không chính thức và sau đó là các cuộc đàm phán liên minh chính thức hơn, dự kiến có thể kéo dài vài tháng. Trong thời gian này, bà Merkel nhiều khả năng sẽ đảm nhiệm chức thủ tướng Đức lâm thời.

Cả ông Scholz và ông Laschet đều tiết lộ đang nhắm tới việc đạt được một thỏa thuận liên minh trước dịp Giáng sinh năm nay.

Theo Tuấn Anh/Việt Nam Net

>> xem thêm

Bình luận(0)