Bất chấp Nga, Gruzia quyết mở trung tâm huấn luyện NATO

Google News

(Kiến Thức) - Bất chấp áp lực từ Nga, Gruzia quyết tâm mở trung tâm đào tạo cho NATO trên lãnh thổ của mình và thắt chặt mối quan hệ với phương Tây.

Nước cộng hòa từng thuộc Liên Xô này đã xảy ra chiến tranh với Nga vào năm 2008 và tiếp tục đề phòng nước này khi mà Moscow đang cố gắng đưa Gruzia quay trở lại quỹ đạo của họ.
 Bộ trưởng Gruzia Irakly Alasania.
“Một cuộc đối đầu với Nga là điều nên tránh. Gruzia cần sự ổn định. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không bao giờ cúi đầu trước người Nga”, Bộ trưởng Gruzia Irakly Alasania nói trong cuộc phỏng vấn với Reuters.
Hiện, Gruzia theo dõi sát sao những diễn biến ở Ukraine, nơi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào tháng 2/2014 và hậu thuẫn phe ly khai ở miền đông Ukraine trong cuộc xung đột với quân chính phủ theo như những cáo buộc của phương Tây.
“Chúng tôi muốn người Ukraine thành công trong cuộc chiến này. Qua đó, chúng tôi sẽ nhìn nhận những hành động của Nga là mối đe dọa chính tới an ninh của khu vực”, ông Alasania cho hay.
Bộ trưởng Alasania cho hay, Gruzia, vào hồi tháng 6 đã ký Hiệp ước Liên kết với EU, đang từng bước nỗ lực thắt chặt mối quan hệ với liên minh này để gia nhập NATO bất chấp việc năm nay họ không được trao cho Kế hoạch Hành động thành viên.
Vị cựu phái viên của Gruzia tại Liên Hiệp Quốc cho hay, việc hợp tác với NATO sẽ bao gồm cả việc nước này mở một trung tâm đào tạo với tổ chức quân sự này.
“Trung tâm đào tạo này sẽ được cả NATO và Gruzia vận hành. Đó sẽ giúp tăng khả năng phòng thủ cho Gruzia”, ông nói.
Cùng với đó, theo lời ông, các chuyên gia NATO sẽ lập một trung tâm hậu cần riêng biệt để tạo thuận lợi cho trung tâm huấn luyện đó. Trong đó, các nước thành viên NATO sẽ chịu trách nhiệm chi tiền cho việc thành lập cả 2 trung tâm này cũng như hoạt động huấn luyện ở đó.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)