Báo quốc tế: Việt Nam không có đối thủ trong cuộc bầu chọn vào HĐBA

Google News

Truyền thông Pháp, Mỹ và Nhật Bản đưa tin về việc Việt Nam trúng cử ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với sự nhất trí gần như hoàn toàn của Đại hội đồng.

Hãng tin AP đưa tin 5 quốc gia là Estonia, Đảo quốc Saint Vincent và Grenadines, Niger, Tunisia và Việt Nam trúng cử ghế ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Các quốc gia được hội đồng gồm 193 nước bỏ phiếu bầu chọn cho nhiệm kỳ hai năm, bắt đầu từ năm 2020.
Hãng thông tấn Mỹ VOA cho biết 5 quốc gia sẽ gia nhập hội đồng gồm 15 thành viên, chịu trách nhiệm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế kể từ ngày 1/1/2020.
Cũng theo VOA, thông thường quá trình bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thường diễn ra khá hồi hộp, vì các nhóm khu vực sẽ bầu ra ứng cử viên đại diện trước. Nhưng năm nay, Tunisia, Nigeria và Việt Nam "không có đối thủ" với sự ủng hộ "gần như nhất trí hoàn toàn của Đại hội đồng".
Hãng tin AFP của Pháp đưa tin Việt Nam giành 192/193 phiếu ủng hộ, trong khi đó số phiếu của Nigeria và Tunisia bằng nhau là 191. Đảo quốc Saint Vincent và Grandier có 185 phiếu, và Estonia giành 132 phiếu.
Bao quoc te: Viet Nam khong co doi thu trong cuoc bau chon vao HDBA
 Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung trong cuộc họp báo sau phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 7/6. Ảnh: TTXVN.
Tờ Mainichi của Nhật đăng tải một bài viết về việc Việt Nam trúng cử ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Tờ báo này cho rằng đây là bằng chứng "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo đuổi các chính sách hòa bình và không phổ biến hạt nhân sau khi chịu đựng hậu quả chiến tranh".
Hà Nội cũng cho thấy tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy phát triển bền vững, giải quyết biến đổi khí hậu và thúc đẩy quyền con người, tờ Mainichi viết.
Tờ báo cũng trích dẫn phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung: "Việt Nam có quan hệ tốt đẹp với cả Mỹ và Triều Tiên. Chúng tôi hy vọng có thể chia sẻ kinh nghiệm với các đối tác trong Hội đồng Bảo an và các bên có lợi ích liên quan, cùng nhau làm việc để thúc đẩy hòa bình và giải quyết các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của tất cả các bên cũng như lợi ích của khu vực và cộng đồng quốc tế".
Việt Nam lần đầu tiên được tín nhiệm làm ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an vào nhiệm kỳ 2008-2009. Sau 10 năm, Việt Nam lại bước đến cuộc bỏ phiếu ngày 7/6 tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York với vị thế là ứng viên duy nhất từ nhóm các nước châu Á - Thái Bình Dương. 
Theo Thủy Tiên/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)