Bạo động ở Iraq leo thang, 45 người bị bắn chết

Google News

Theo nhiều nguồn tin khác nhau, ít nhất đã có 45 người biểu tình đã bị bắn chết và 152 người khác bị thương trong lúc bạo lực ngày càng gia tăng ở miền nam Iraq và thủ đô Baghdad của nước này.

Hãng tin Al Arabiya cho biết những người bị thương phần lớn thuộc thành phố Nasiriyah (Iraq) vào ngày 28/11. Hơn thế nữa, hơn 25 người đã thiệt mạng tại thành phố này do những hành động của lực lượng an ninh Iraq.
Được biết, 12 người biểu tình đã thiệt mạng tại thành phố Najaf khi chính quyền địa phương tiến hành trấn áp bạo động đối với những người đã đốt cháy lãnh sự quán Iran. Hành vi của người biểu tình được nhiều hãng tin miêu tả là cuộc nổi loạn chống lại chính phủ Iraq hiện thời đang được Iran hậu thuẫn.
Bao dong o Iraq leo thang, 45 nguoi bi ban chet
Ảnh: Reuters.  
Một số quan chức địa phương cho biết, chính quyền đã áp đặt lệnh giới nghiêm đối với những khu vực xảy ra xung đột giữa người biểu tình và lực lượng an ninh. Thêm vào đó, chính phủ Iraq nói rằng họ sẽ thành lập các nhóm binh lính quân đội nhằm mục đích trấn áp bạo động.
Các đợt biểu tình mới đây chủ yếu diễn ra tại thành phố Nasiriyah, thủ phủ của tỉnh Dhi Qar ở Iraq. Một số nguồn tin cho biết, biểu tình cũng bùng nổ ở thành phố Samawah thuộc tỉnh Muthanna, và người biểu tình cũng đã chặn các tuyến đường nối giữa thủ đô Baghdad và tỉnh Diyala gần đó.
Vào ngày 27/11, tình hình ở miền nam Iraq đã trở nên xấu đi, buộc chính quyền phải áp dụng luật giới nghiêm đối với tỉnh Najaf sau khi người biểu tình phóng hỏa lãnh sự quán Iran. Theo thống đốc tỉnh, 47 sĩ quan cảnh sát đã bị thương trong cuộc xung đột ở Najaf. Cả Iran và Iraq đều lên án hành động tấn công này.
Cuộc biểu tình ở Iraq bùng nổ ở miền nam nước này kể từ đầu tháng 10 vừa qua. Tính đến nay đã có hơn 350 người chết và khoảng 15.000 người khác bị thương. Những người biểu tình phản đối tình trạng tham nhũng, điều kiện sống thấp và tình trạng thất nghiệp.
Theo Anh Tuấn/Infonet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)