Bác sĩ ám ảnh kể lại vụ xả súng ngày Quốc khánh Mỹ

Google News

Giữa dòng người hoảng loạn tháo chạy khỏi vụ xả súng ngày Quốc khánh Mỹ ở ngoại ô Chicago, một bác sĩ sản khoa dũng cảm lao vào hiện trường và sơ cứu cho những nạn nhân bị thương.

Hôm 4/7, bác sĩ David Baum, 64 tuổi, có mặt tại lễ diễu hành nhân ngày Quốc khánh Mỹ để xem con gái và cháu trai 2 tuổi đẩy xe cùng hàng chục đứa trẻ khác qua Đại lộ Trung tâm ở Highland Park trong phần diễu hành dành cho trẻ em.
Chỉ vài giây sau, ông nghe thấy âm thanh lớn như tiếng nổ. “Lập tức, mọi người la hét: ‘Cúi người xuống, cúi người xuống!’”, ông kể lại.
Có mặt tại hiện trường vụ xả súng ngày Quốc khánh Mỹ, vị bác sĩ đợi một lúc cho đến khi tiếng nổ dịu xuống. Trong lúc nhiều người hoảng loạn chạy ra khỏi hiện trường, ông đã chạy về phía những nạn nhân đang nằm ở giao lộ của Đại lộ Trung tâm và phố Second. Bác sĩ Baum nói nhiều người bị thương vẫn cố la hét tìm người thân.
Cùng với một bác sĩ làm ở phòng cấp cứu địa phương, một bác sĩ phẫu thuật và một vài y tá, bác sĩ Baum bắt đầu giúp đỡ các nạn nhân. Họ sơ cứu vết thương và tiếp tục hỗ trợ kể cả sau khi nhân viên cứu hộ đến.
Bac si am anh ke lai vu xa sung ngay Quoc khanh My
Bác sĩ David Baum - người lao vào hiện trường giúp đỡ nạn nhân vụ nổ súng. Ảnh: New York Times. 
“Tôi không nghĩ mình đã làm hành động gì anh hùng”, ông chia sẻ. “Tôi chỉ làm những gì một bác sĩ nên làm, cố gắng góp chút sức nhỏ”.
Bác sĩ Baum cho biết 6 người thiệt mạng trong vụ xả súng là do những vết thương rất nặng.
"Tôi đã chứng kiến nhiều vết thương chí mạng. Tôi nghĩ với người bình thường có mặt ở đó, nhìn thấy cơ thể ai đó bị thổi bay theo đúng nghĩa đen bởi những khẩu súng công suất lớn với những viên đạn khủng khiếp này, thực sự là cảnh tượng khủng khiếp đối với họ", bác sĩ Baum nói.
Debra Baum, vợ của bác sĩ Baum, nói rằng nhiều người tham gia diễu hành là bệnh nhân của chồng bà. Ông Baum đã hành nghề y tại khu vực này trong 30 năm qua.
“Một phần lý do chúng tôi đến cuộc diễu hành ở Highland Park hàng năm là để chứng kiến các bệnh nhân và em bé của họ (lớn lên)”, bà Baum nói. “Anh ấy vốn là người trao sự sống, chứ không phải chứng kiến những cảnh tượng tang thương thế này”.
Tiến sĩ Baum cho biết cô con gái 31 tuổi lo lắng về cậu con trai. Cậu bé không còn muốn ra khỏi nhà sau vụ xả súng ấy nữa. Cô thường cho con tham gia trại hè, nhưng giờ không tưởng tượng được cảnh để lại cậu con trai nhỏ một mình.
“Tôi nghĩ mọi phụ huynh ở khắp nơi bắt đầu nhìn rủi ro theo cách hoàn toàn khác”, ông nói.
New York Times dẫn thông báo của các nhà chức trách địa phương, nghi phạm Robert E. Crimo (22 tuổi) bị tình nghi thực hiện vụ xả súng vào lễ diễu hành Quốc khánh Mỹ ở thành phố Highland Park, bang Illinois (Mỹ) đã bị bắt vào tối ngày 4/7 (theo giờ địa phương).
Cảnh sát trưởng Highland Park cho biết Robert E. Crimo được xác định là nghi phạm hàng đầu trong vụ xả súng vào sáng này 4/7. Chiếc xe của Crimo bị một đơn vị tuần tra phát hiện vào khoảng 18h30 cùng ngày, tên này đã bỏ chạy và bị khống chế sau một cuộc truy đổi ngắn với cảnh sát. Có ít nhất 6 người chết và 36 người bị thương trong vụ xả súng này.

Mời độc giả xem video Xả súng ở Mỹ, 2 người thiệt mạng. Nguồn: THDT.



Thảo Nguyên (Theo New York Times)

>> xem thêm

Bình luận(0)