Anh vừa có Thủ tướng mới, Bộ trưởng Tài chính liền từ chức

Google News

Trong đơn từ chức gửi Thủ tướng sắp mãn nhiệm Theresa May, Bộ trưởng Hammond cho rằng nhà lãnh đạo mới của nước Anh nên chọn ai đó "hoàn toàn phù hợp với quan điểm chính sách của mình".

Ngày 24/7, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond đã đệ đơn từ chức sau khi ông Boris Johnson trở thành Thủ tướng tương lai của nước này.
Trong đơn từ chức gửi Thủ tướng Anh sắp mãn nhiệm Theresa May, Bộ trưởng Hammond cho rằng nhà lãnh đạo mới của nước Anh nên chọn ai đó "hoàn toàn phù hợp với quan điểm chính sách của mình".
Anh vua co Thu tuong moi, Bo truong Tai chinh lien tu chuc
 Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond tại văn phòng Chính phủ ở London ngày 9/1/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)
Ông đồng thời nhấn mạnh vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, chưa được giải quyết đã gây ra "sự bất định" đối với nền kinh tế Xứ sở sương mù.
Ông Hammond là người phản đối mạnh mẽ Brexit không thỏa thuận, một khả năng mà ông Johnson không loại trừ trong suốt chiến dịch vận động tranh cử thủ tướng thời gian qua.
Quyết định từ chức của người đứng đầu ngành tài chính Anh được đưa ra một ngày sau khi đảng Bảo thủ công bố kết quả bầu lãnh đạo mới của đảng này, theo đó cựu Ngoại trưởng Boris Johnson đã giành chiến thắng trước đương kim Ngoại trưởng Jerremy Hunt với số phiếu ủng hộ tương ứng là 91.153 phiếu và 46.656 phiếu.
Với kết quả này, ông Johnson trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Theresa May vào ngày 24/7.
Trước khi kết quả bầu chọn nhà lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ được công bố, Bộ trưởng Hammond ngày 21/7 tuyên bố ông sẽ từ chức nếu ông Johnson trở thành thủ tướng Anh, xuất phát từ quan điểm trái ngược trong vấn đề Brexit.
Nhiều quan chức trong Chính phủ Anh cũng đã quyết định từ chức hoặc thông báo ý định từ chức.
Trước đó, Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề châu Âu và châu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Anh Alan Duncan đã trở thành quan chức thứ hai trong chính phủ rời bỏ nhiệm sở sau bà Margot James, Quốc vụ khanh phụ trách Doanh nghiệp nhỏ, người tiêu dùng và hợp tác thuộc Bộ Văn hóa, người vừa từ chức hồi tuần trước.
Ngoài ra, một số thành viên khác trong Nội các Anh, trong đó có Bộ trưởng Tư pháp David Gauke, dự kiến cũng sẽ công bố quyết định từ chức khi Anh có thủ tướng mới.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại

Mời độc giả xem thêm video về ông Boris Johnson (Nguồn: The Guardian)

Theo Thùy An/TTXVN-Vietnam Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)