6 tàu hải giám Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư

Google News


Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã cam kết sẽ duy trì sự cảnh giác cao độ trước việc tàu Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư.

 Sáu tàu hải giám Trung Quốc đã đến vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật vào hôm nay 14.9, trong bối cảnh căng thẳng về lãnh thổ giữa hai nước gia tăng.

Trung Quốc thông báo các tàu này đang “thực thi luật pháp” nhằm chứng tỏ quyền tài phán với quần đảo được Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư còn Tokyo gọi là Senkaku.

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã cam kết sẽ duy trì sự cảnh giác cao độ trước việc tàu Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư. “Chúng tôi sẽ cố gắng tối đa để theo dõi”, ông Noda nói với các phóng viên ở Tokyo.
Hình ảnh tàu hải giám Trung Quốc do tuần duyên Nhật cung cấp - Ảnh: AFP
Hình ảnh tàu hải giám Trung Quốc do tuần duyên Nhật cung cấp - Ảnh: AFP
Theo phía Nhật, có hai tàu Trung Quốc đã rời đi sau khi tuần duyên Nhật phát cảnh báo.

Động thái này tiếp diễn sau sự kiện chính phủ Nhật ký thỏa thuận mua ba hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ một gia tộc Nhật.

Tuần duyên Nhật cho biết hai tàu đầu tiên đã tiến vào lãnh hải Nhật vào lúc 6 giờ 18 phút, giờ địa phương (4 giờ 18 phút, giờ Việt Nam). Vào lúc 7 giờ (5 giờ, giờ Việt Nam), một đội tàu gồm bốn chiếc cũng xuất hiện.

“Các tàu tuần tra của chúng tôi đang yêu cầu họ rời khỏi lãnh hải Nhật”, tuần duyên Nhật cho biết trong một thông báo.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra thông báo xác nhận sự hiện diện ở gần Senkaku/Điếu Ngư của các tàu hải giám nước này.

Thông báo nói: “Các hoạt động thi hành luật pháp và tuần tra nhằm chứng tỏ quyền tài phán của Trung Quốc với quần đảo Điếu Ngư và các đảo liền kề nhằm bảo đảm lợi ích trên biển của đất nước”.

(Theo Thanh Niên)
[links()]

Bình luận(0)