5 năm sau vụ tấn công Paris, nước Pháp lại tuyên chiến với khủng bố

Google News

Quy mô của các vụ tấn công lần này không lớn so với 5 năm về trước song tính chất nghiêm trọng của vụ án đã khiến dư luận Pháp một lần nữa phải chấn động.

Gần 5 năm sau loạt vụ tấn công nhằm vào thủ đô Paris, nước Pháp hôm qua (29/10) tiếp tục phải đối mặt với loạt vụ tấn công mới, nhất là vụ tấn công bằng dao do các phần tử Hồi giáo cực đoan thực hiện khiến 3 người thiệt mạng tại thành phố Nice.
Quy mô của các vụ tấn công lần này không lớn so với 5 năm về trước song tính chất nghiêm trọng của vụ án đã khiến dư luận Pháp một lần nữa phải chấn động. An ninh đã được tăng lên mức cao nhất trên toàn nước Pháp. Nhiều nước tiếp tục gửi lời chia buồn và tuyên bố sát cánh cùng nước Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố.
5 nam sau vu tan cong Paris, nuoc Phap lai tuyen chien voi khung bo
 Pháp nâng mức báo động an ninh đối với khủng bố lên mức cao nhất sau vụ tấn công bằng dao ngày 29/10. Ảnh: Reuters.
Giống như vụ một giáo viên ở thủ đô Paris bị sát hại dã man hồi đầu tháng 10, hung thủ trong vụ tấn công tại thành phố Nice cũng đã sử dụng dao để sát hại dã man các nạn nhân. 2 trong số các nạn nhân đã bị cứa cổ hoặc chặt đầu.
Hung thủ trong vụ tấn công tại thành phố Nice đã bị bắn hạ và đang trong tình trạng nguy kịch. Đối tượng được xác định là Brahim Aouissaoui 21 tuổi, mang quốc tịch Tunisia. Đối tượng được cho là đã đến châu Âu qua đảo Lampedusa của Italy vào cuối tháng 9, sau đó tới Pháp vào đầu tháng 10 nhưng không có tên trong hồ sơ theo dõi của các cơ quan tình báo cũng như cảnh sát.
Ngay sau vụ tấn công tại thành phố Nice, nhà chức trách Pháp đã nâng cảnh báo an ninh lên mức cao nhất và lực lượng chống khủng bố đã được tăng quân số hơn gấp đôi, từ 3.000 người lên 7.000 người, để bảo vệ các công trình công cộng, cơ quan dịch vụ công cũng như các địa điểm tôn giáo.
Tính chất nghiêm trọng của vụ án không chỉ khiến dư luận Pháp mà cả thế giới không khỏi rùng mình. Tổng thống Pháp Macron hôm qua (29/10) đã ngay lập tức đến thành phố Nice để thị sát tình hình và chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân. Tại đây, ông Macron kịch liệt lên án vụ tấn công, gửi đi thông điệp đoàn kết đến người dân, đồng thời khẳng định nước Pháp sẽ không từ bỏ bản sắc riêng.
“Một lần nữa, nước Pháp phải đối mặt với vụ tấn công khủng bố của các phần tử Hồi giáo cực đoan. Vụ tấn công tại thành phố Nice cho thấy nước Pháp đang bị tấn công. Đồng thời, chúng ta cũng chứng kiến vụ tấn công nhằm vào lãnh sự quán Pháp ở Saudia Arabia và một vụ việc khác xảy ra tại Pháp. Tôi xin gửi lời chia sẻ, ủng hộ đối với cộng đồng Thiên chúa giáo ở Pháp và khắp nơi trên thế giới. Sau vụ sát hại Cha Jacques Hamel vào năm 2016, một lần nữa cộng đồng Thiên chúa giáo lại bị tấn công. Toàn thể đất nước và người dân Pháp sẽ sát cánh cùng các bạn để tôn giáo có thể thực hiện một cách tự do ở Pháp”.
Lãnh đạo các nước trên thế giới tiếp tục bày tỏ sự chia sẻ và tình đoàn kết với nước Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố và cực đoan. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm qua (29/10) lên án mạnh mẽ tội ác dã man này và gửi những lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân. Ông đồng thời tái khẳng định cam kết của Liên Hợp Quốc đứng về phía người dân và Chính phủ Pháp.
Thể hiện sự đoàn kết với Pháp, trên tài khoản cá nhân Twitter, Tổng thống Mỹ Trump đã viết rằng, nước Mỹ ủng hộ đồng minh lâu đời nhất của Mỹ trong cuộc chiến chống lại những phần tử Hồi giáo cực đoan.
Từ bên kia bờ châu đại dương, Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng lên án vụ tấn công và gửi đi thông điệp ủng hộ người dân Pháp: “Các dân tộc tự do trên thế giới sẽ sát cánh cùng nhau bảo vệ tự do, bảo vệ độc lập, cùng nhau chống lại cái ác, cái xấu. Năm nay, chúng ta phải đối mặt với nhiều thách thức trong đó có Covid-19, vụ tấn công tại Pháp là “lời nhắc nhở” chúng ta rằng, cái ác vẫn đang rình rập và tìm cách tấn công những người vô tội. Chúng tôi cam kết sát cánh cùng Tổng thống Macron và Chính phủ Pháp nhằm chống lại cái xấu, cái ác”.
Trong khi đó, giới chức các nước tại Trung Đông, thế giới Arab và Hồi giáo cũng bày tỏ lên án kịch liệt. Trước đó, cùng ngày, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã bày tỏ tình đoàn kết với nước Pháp và cam kết chống lại những kẻ kích động và gieo rắc nỗi sợ hãi./.
Theo Hồng Nhung/VOV1 (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)