Thực hiện đầy đủ DOC để ổn định Biển Đông

Google News

Ngoại trưởng Rosario kêu gọi thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) là điều bắt buộc để ngăn chặn tranh chấp leo thang thành xung đột ở Biển Đông.

 Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.

Thông tấn xã Philippines PIA ngày 2/7 đưa tin, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario kêu gọi Mỹ và ASEAN tăng cường hợp tác an ninh hàng hải và nhấn mạnh tầm quan trọng của lĩnh vực này trong quan hệ giữa Mỹ với ASEAN.

Phát biểu bên lề Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN tại Brunei, ông Rosario kêu gọi, trong khi chờ đợi bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) được đàm phán và ký kết thì việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC, 2002) là điều bắt buộc để ngăn chặn tranh chấp leo thang thành xung đột ở Biển Đông.

"May mắn vì chúng ta có một cơ chế phù hợp để đối thoại và tương tác trên các vấn đề, đó là Diễn đàn hàng hải ASEAN mở rộng (EAMF) được bắt đầu từ tháng 10/2012 tại Manila", Ngoại trưởng Philippines nói thêm.

Căng thẳng xung quanh tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông trên mặt trận ngoại giao giữa Philippines và Trung Quốc đã liên tục nóng lên tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN và các diễn đàn đối thoại kéo dài 4 ngày tại Brunei, từ 29/6 đến 2/7 sau những màn đấu khẩu trên mặt trận truyền thông.

Trong khi Trung Quốc liên tục lên tiếng cảnh báo, "nhắc nhở", thậm chí đe dọa "phản công" Philippines ở Biển Đông thì Manila đang tích cực tìm kiếm sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế, đặc biệt là ASEAN và Mỹ, Nhật.

Philippines tuyên bố sẵn sàng làm những gì cần thiết để cho phép lực lượng quân sự Mỹ, Nhật Bản sử dụng các căn cứ quân sự của mình cũng như việc nâng cao năng lực phòng thủ, tránh để bị Trung Quốc bắt nạt.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU


Theo GDVN

Bình luận(0)