Tai nạn máy bay Boeing 777: Lỗi ở tổ lái?

Google News

(Kiến Thức) - Asiana Airlines nói chiếc máy bay Boeing 777 bị tai nạn ở  San Francisco không bị trục trặc kỹ thuật và không loại trừ  lỗi của tổ lái.


 Vụ tai nạn máy bay Boeing 777 của Asiana Airlines ở sân bay quốc tế San Francisco.

Chiếc máy bay Boeing 777 gặp nạn của Asiana Airlines đã hạ cánh chệch đường băng, bị gãy đuôi sau khi đâm phải tường chắn biển. Một người sống sót nói máy bay đã bay quá nhanh và quá thấp khi hạ cánh.

Hành khách và phi hành đoàn thoát khỏi máy bay bằng ván trượt thoát hiểm khi máy bay bốc cháy. Hầu hết trong số 307 người trên máy bay đều bị thương trong đó 49 người bị thương nặng. Asiana Airlines cho biết có 141 người Trung Quốc, 77 người Hàn Quốc và 61 người Mỹ trên chiếc Boeing 777 gặp nạn ở sân bay San Francisco. Hai nữ thiếu niên Trung Quốc đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay này do ngồi ở cuối máy bay. Đây là trường hợp tử vong đầu tiên trong một vụ tai nạn máy bay Boeing 777.

Máy bay Boeing 777 hai động cơ này có bề dày an toàn tốt trên các chuyến bay đường dài và được nhiều hãng hàng không sử dụng. Sự cố đáng chú ý duy nhất trước vụ này là việc hạ cánh chệch đường băng của Boeing 777 của British Airways ở sân bay Heathrow hồi năm 2008. Boeing ra tuyên bố sẽ trợ giúp kỹ thuật cho cuộc điều tra.

Hành khách Ben Levy nói máy bay có vẻ tiếp đất quá nhanh và quá thấp. Trong khi đó một hành khách khác là David Eun đăng một bức ảnh chụp mọi người đang sơ tán khỏi máy bay bằng tấm trượt khẩn cấp và viết: “Tôi vừa mới gặp tai nạn lúc hạ cánh tại sân bay San Francisco. Đuôi máy bay bị gãy. Hầu hết mọi người có vẻ không sao. Tôi vẫn ổn. Thật khó tin ...Chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ và nhìn thấy chiếc máy bay mất hút trong màn khói bụi”.

Một người chứng kiến vụ tai nạn là ông Ki Siadatan nói chiếc máy bay "có vẻ như bị mất kiểm soát" và giảm độ cao lúc băng qua Vịnh San Francisco để hạ cạnh vào lúc khoảng 11:30 (giờ địa phương). Ông này cho biết đã chứng kiến vụ tai nạn từ ban công nhà riêng tại khu vực Millbrae, San Francisco, vốn có góc nhìn bao quát sân bay. Ông nói thêm điều kiện thời tiết lúc đó rất tốt và cũng không có gió mạnh.

Văn Bình (theo BBC)

Bình luận(0)