Mỹ trừng phạt tướng Myanmar vì mua bán vũ khí Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ vừa thêm một tướng Myanmar vào danh sách trừng phạt vì  vi phạm lệnh cấm buôn bán vũ khí với  Bình Nhưỡng của Liên Hợp Quốc.

Trung tướng Thein Htay, người đứng đầu Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Myanmar.
Nhiều tuần sau chuyến thăm Washington của Tổng thống Myanmar Thein Sein kỷ niệm sự tan băng trong quan hệ 2 nước, Bộ Tài chính Mỹ liệt Trung tướng Thein Htay, đứng đầu Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Myanmar, vào danh sách trừng phạt. Lý do được phía Mỹ đưa ra là do ông Thein Htay đã liên quan đến các thương vụ mua bán hàng quân sự với Triều Tiên bất chấp lệnh cấm của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh, lệnh trừng phạt chỉ áp dụng với cá nhân ông Thein Htay chứ không nhắm vào chính phủ Myanmar dù ông này thay mặt cho cơ quan quân sự nước này để tham gia các thỏa thuận vũ khí với Triều Tiên, vi phạm lệnh cấm tháng 7/2012 của Liên Hợp Quốc.

"Sự trừng phạt này nhắm vào cá nhân ông Thein Htay, người có liên quan đến việc mua bán vũ khí bất hợp pháp với Triều Tiên. Cộng đồng quốc tế đã nhiều lần lên án các hoạt động phổ biến tên lửa đạo đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Chính doanh thu từ việc buôn bán vũ khí là nguồn cung cấp tài chính quan trọng để Triều Tiên tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân, tên lửa bị cấm của họ”, tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh.

Hình thức xử phạt cụ thể đối với ông Thein Htay là cấm bất cứ công dân Mỹ nào làm ăn với tướng Myanmar đồng thời đóng băng các tài sản ông này tại Mỹ.

Trước đó, Myanmar nhiều lần bị cáo buộc có liên kết quân sự với Triều Tiên, buộc Tổng thống Thein Sein phủ nhận các nỗ lực bí mật để có được công nghệ vũ khí hạt nhân từ Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, theo một báo cáo năm 2010 của Liên Hợp Quốc, Bình Nhưỡng đã cung cấp tên lửa đạn đạo và các thiết bị hạt nhân bị cấm cho Myanmar, Iran và Syria.



Bạch Dương (Theo Channel News Asia)

Bình luận(0)