Mỹ “bật đèn xanh” cho đảo chính ở Ai Cập?

Google News

(Kiến Thức) -Vài phút trước khi quân đội Ai Cập làm đảo chính lật đổ Tổng thống Mursi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích ông này.


 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki chỉ trích Tổng thống Ai Cập.

Đêm 3/7, người đứng đầu quân đội Ai Cập, tướng Abdul Fattah al-Sisi, công bố việc loại bỏ Mursi và đình chỉ hiến pháp trên truyền hình trực tiếp.

Một quan chức an ninh ngày 4/7 cho biết hiện nhà lãnh đạo bị lật đổ Mursi đang bị giới chức Ai Cập giam giữ. Một nguồn tin khác cho biết hiện thời, ông Mursi cùng người phụ tá cấp cao Essam El-Haddad đang bị giam giữ tại một cơ sở tình báo quân đội. Trang web của tờ báo chính thống Al-Ahram sáng 4/7 đưa tin cảnh sát Ai Cập đã ra lệnh bắt giữ 300 thủ lĩnh và thành viên của tổ chức “Anh em Hồi giáo”.

Nhưng ngay trước khi tướng Abdul Fattah al-Sisi công bố trên truyền hình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã đổ lỗi cho Tổng thống Mursi không chịu đáp ứng những đòi hỏi của những người biểu tình trong bài phát biểu đêm 2/7, nhưng lại không chỉ trích quân đội Ai Cập đe dọa đảo chính.

Đó là một sự thay đổi trong lập trường của Mỹ. Cách đây một vài tuần, các nhà ngoại giao Mỹ đã làm tất cả những gì có thể để tránh chỉ trích Tổng thống Mursi - và làm dịu khả năng các cuộc biểu tình đường phố có thể thay đổi chính phủ Ai Cập.

Phát ngôn viên Jen Psaki nói với các phóng viên: “Điều quan trọng đối với Tổng thống Mursi là lắng nghe người dân Ai Cập và thực hiện các bước can dự với tất cả các bên. Thật không may ... ông này đã không làm điều đó trong bài phát biểu của mình đêm qua (2/7”.

Khi được Mỹ có lên án tuyên bố đe dọa lật đổ chế độ Mursi “bằng máu” của tướng al-Sisi, phát ngôn viên Jen Psaki né tránh: “Chúng tôi cho rằng tất cả các bên cần phải thực hiện biện pháp đàm phán với nhau để giảm mức độ bạo lực”.

Khi một phóng viên hỏi "bà đã không lên án tối hậu thư của quân đội dành cho để Tổng thống Mursi”, bà Psaki trả lời: “Đúng vậy”.

Vài phút sau cuộc họp báo vắn tắt của Jen  Psaki kết thúc, tướng al-Sisi đã tước bỏ quyền lực của Tổng thống Mursi và tạm thời đình chỉ hiến pháp Ai Cập.

Thái độ thiên vị của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki trong cuộc họp báo ngày 3/7 cho thấy một cuộc đảo chính quân sự lật đổ Tổng thống Mursi là không thể tránh khỏi.

Lê Chân (theo Foreign Policy)

Bình luận(0)