Iran muốn “hạ nhiệt” với phương Tây

Google News

Tổng thống đắc cử Hassan Rowhani tuyên bố "tương tác xây dựng" với các cường quốc, nhằm giảm căng thẳng về chương trình hạt nhân của Tehran và cuộc xung đột Syria.


 Tổng thống Iran đắc cử Hassan Rowhani.

Trong bài phát biểu đầu tiên được truyền hình trực tiếp kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Iran ngày 14/6, ông Rowhani tuyên bố: "Sự điều tiết trong chính sách đối ngoại không có nghĩa là đầu hàng hay đối đầu, mà là sự tương tác mang tính xây dựng và hiệu quả với thế giới."

Iran hiện mâu thuẫn với các cường quốc về các hoạt động hạt nhân gây tranh cãi cũng như sự ủng hộ của Tehran đối với chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tehran khẳng định các hoạt động hạt nhân của Iran nhằm sản xuất điện phục vụ mục đích dân sự và nghiên cứu y tế, trong khi phương Tây lo ngại Iran tiến hành làm giàu urani để chế tạo bom hạt nhân.

Trong phát biểu ngày 29/6, mặc dù không đề cập trực tiếp hai vấn đề trên, song ông Rowhani khẳng định rằng sau khi nhậm chức vào ngày 3/8 tới ông sẽ hành động hướng tới xây dựng lòng tin và giảm căng thẳng. Dưới chính quyền do ông lãnh đạo, "sự tương tác và đối thoại sẽ được đặt trên nền tảng nhượng bộ, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi, cùng nỗ lực giảm căng thẳng."

Giới quan sát quốc tế hy vọng việc giáo sĩ ôn hòa theo đường lối cải cách Hassan Rowhani được bầu làm Tổng thống Iran có thể dẫn đến giải pháp cho các mâu thuẫn giữa Tehran và phương Tây.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Theo Vietnam+

Bình luận(0)