Vụ Snowden làm suy yếu quan hệ Trung-Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Giới truyền thông Trung Quốc nói rằng các vụ tấn công tin tặc của Mỹ sẽ làm suy yếu quan hệ Trung-Mỹ và làm hoen ố hình ảnh của Washington ở nước ngoài.

 Ông Snowden tố giác Cơ quan An ninh Quốc gia NSA đã đột nhập các máy điện toán ở Hong Kong và Trung Quốc từ năm 2009.

Các cơ quan truyền thông Trung Quốc đã vồ lấy những tố cáo của cựu chuyên gia CIA Edward Snowden nói rằng chính phủ Mỹ đã đột nhập các máy điện toán ở Trung Quốc từ nhiều năm nay và đưa đề tài này lên hàng đầu các bài tường thuật.

Ông Snowden khẳng định rằng Mỹ đã mở các cuộc tấn công mạng nhắm vào Hong Kong và Trung Quốc từ năm 2009, xâm nhập các trường đại học, các cơ sở kinh doanh, các giới chức chính phủ và người dân ở Hong Kong và Hoa lục.

Nhật báo China Daily do nhà nước điều hành trích dẫn lời các chuyên gia nói rằng tin tức về hoạt động tin tặc của Hoa Kỳ có thể thách thức thiện chí đang nẩy nở giữa hai quốc gia và rằng bang giao Trung-Mỹ đang liên tục bị xấu đi về vấn đề an ninh mạng.

Khi được hỏi về những lời tố cáo của ông Snowden, theo VOA, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh đã từ chối không bình luận cụ thể về vụ việc này, nhưng nhắc nhở các phóng viên rằng Trung Quốc cũng là một nạn nhân của các vụ tấn công tin tặc. Bà nói Trung Quốc cực lực ủng hộ an ninh mạng và muốn thực hiện hợp tác để duy trì hòa bình. Bà Hoa cũng nói Trung Quốc sẽ tiến hành đối thoại xây dụng với cộng đồng quốc tế về an ninh mạng.

Những điều tiết lộ của ông Snowden được đưa ra chỉ vài ngày sau cuộc họp thượng đỉnh Trung-Mỹ ở California, nơi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý thành lập một nhóm công tác về an ninh mạng.

Ông Vương Ðông, một giáo sư về Quan hệ Quốc tế tại trường Ðại học Bắc Kinh, nói rằng chính phủ Trung Quốc sẽ phản ứng một cách thận trọng trước những lời tố cáo của  Snowden. Ông nhận định những lời tố giác của ông Snowden sẽ ảnh hưởng đến cuộc đàm phán Trung-Mỹ về an ninh mạng và có thể đặt Mỹ vào thế thủ trong thời gian tới.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Văn Bình

Bình luận(0)