Trung Quốc biến Biển Đông thành “ao nhà” vào năm 2020?

Google News

(Kiến Thức) - Trong vòng 7 năm tới, Trung Quốc có thể kiểm soát "Chuỗi đảo thứ hai"  từ Nhật Bản đến quần đảo Marshall và mưu toan biến Biển Đông thành "ao nhà".


 Đô đốc Lưu Hoa Thanh, cựu Tư lệnh Hải quân Trung Quốc và khởi xướng chương trình hiện đại hóa hải quân.

Tờ Qianjiang Evening News có trụ sở tại Hàng Châu viết hiện thời, Hải quân Trung Quốc vẫn chưa vượt qua "Chuỗi đảo thứ nhất", kéo dài từ quần đảo Aleutian đến Philippines, vì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ của Mỹ ở Viễn Đông. Ngoài ra, đồng minh chủ chốt của Mỹ ở Đông Bắc Á, bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng đóng vai trò trung tâm trong việc ngăn chặn Trung Quốc. Không chỉ có một lực lượng quân sự mạnh mẽ, Hàn Quốc và Nhật Bản còn  cung cấp sân bay, hải cảng và hậu cần cho quân đội Mỹ.

Bằng cách kiểm soát eo biển La Perouse, eo biển Tsugaru và eo biển Tsushima, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ không chỉ có thể nhanh chóng phản công trước một cuộc tấn công Triều Tiên, mà còn có thể bảo vệ hữu hiệu Guam, căn cứ không quân và hải quân lớn của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương, trước mọi cuộc tấn công tiềm tàng.

Mỹ hiện có 150.000 binh sĩ tại Châu Á-Thái Bình Dương. Trong số đó có 50.000 binh sĩ lục quân, 39.000 không quân và 60.000 hải quân.

Trong năm 1982, đô đốc Lưu Hoa Thanh, từng là Tư lệnh Hải quân Trung Quốc và khởi xướng chiến lược hiện đại hóa hải quân, từng  nói rằng Trung Quốc cần kiểm soát đảo “Chuỗi đảo đầu tiên” vào năm 2010 và “Chuỗi đảo thứ hai” vào năm 2020. Hải quân Trung Quốc phải sẵn sàng để thách thức sự thống trị của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương vào năm 2040. Nếu Trung Quốc có thể chiếm ưu thế trong chuỗi đảo thứ hai trong vòng 7 năm tới, Biển Đông Trung Quốc sẽ trở thành “ao nhà” của Hải quân Trung Quốc.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo WantChinaTimes)

Bình luận(0)