Bộ Ngoại giao Nga: Snowden có thể quá cảnh Moscow

Google News

(Kiến Thức) - Cựu nhân viên CIA Edward Snowden, người tố cáo các hoạt động bất hợp pháp của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, có thể sẽ quá cảnh Moscow.


Ngoại trưởng Sergei Lavrov: Nga sẵn sàng xem xét đơn xin tị nạn của Edward Snowdon, nhưng hiện chưa có đơn.

Sở Thông tin và Báo chí Bộ Ngoại giao Nga thông báo như trên.

Edward Snowden bay trên chuyến bay của hãng Aeroflot từ Hong Kong vào lúc 10h55 giờ địa phương (06h55 giờ Moscow). Theo lịch trình, chuyến bay này sẽ đến Moscow vào lúc 17h05. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông cho hay máy bay sẽ đến thủ đô Moscow không sớm hơn 17h15 (giờ Moscow). Chính quyền Hong Kong xác nhận cựu nhân viên CIA Edward Snowden đã bay đến nước khác. Cơ quan báo chí của chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong cho hay ông Snowden đã “tự nguyện” bay khỏi đặc khu hành chính này.

Theo đài Tiếng nói nước Nga, rất có thể là ông Snowden sẽ đến Iceland. Ông không có thị thực Nga, vì vậy không thể rời địa phận của phi trường quốc tế Sheremetyevo. Theo một báo cáo khác, mục đích của Snowden là Cuba và ở Moscow, ông sẽ được chuyển sang đi chuyến bay khác. Còn theo một nguồn tin thân cận với cựu nhân viên CIA Edward Snowden, ông này sẽ đến Venezuela. Trong khi đó, chính phủ Mỹ đã tuyên bố cáo buộc ông Snowden 3 tội danh và yêu cầu dẫn độ ông về nước. Snowden không có tên trong phần truy cập tự do của cơ sở dữ liệu Interpol.

Trước đó, ông Dmitry Peskov - phát ngôn viên của tổng thống Nga - cho biết Nga sẵn sàng xem xét yêu cầu của công dân Mỹ Edward Snowden về việc cung cấp tị nạn chính trị nếu có. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau đó cho biết là hiện chưa nhận được đơn yêu cầu chính thức, tuy nhiên khẳng định sự sẵn sàng của Nga sẽ xem xét đơn xin.

Thế nhưng Chủ tịch Viện đánh giá chiến lược Nga Alexandr Konovalov, trong một cuộc phỏng vấn với đài Tiếng nói nước Nga, nói rằng Liên bang Nga không có lợi trong việc cung cấp qui chế tị nạn cho ông Snowden. Một quyết định như vậy "sẽ không góp phần cải thiện mối quan hệ giữa Nga và Mỹ". Vị chuyên gia này lưu ý rằng các nước như Ecuador và Iceland là "những địa điểm thích hợp hơn nhiều với cả Edward Snowden lẫn chính quyền Nga”.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)