Biển Đông: Trọng tâm Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN sắp tới

Google News

(Kiến Thức) - Vấn đề Biển Đông sẽ được thảo luận giữa ASEAN và các đồng minh bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, tại hội nghị bộ trưởng ở Brunei cuối tuần này.


 

Theo dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tham dự hội nghị thường niên Diễn đàn Khu vực ASEAN, một bằng chứng cho thấy Washington thật sự đang chuyển trọng tâm chú ý tới khu vực trước thái độ  đề phòng của Trung Quốc.

Ông Kerry có phần chắc sẽ thúc đẩy một cam kết chung về các tiêu chí về quyền tự do hàng hải ở Biển Đông – tuyến đường hàng hải huyết mạch đối với Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á.

Trước lập trường kiên định của Trung Quốc, không ai kỳ vọng một sự biến chuyển đột ngột tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần này ở Brunei, liên quan vấn đề tranh chấp Biển Đông.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 46 (AMM 46) ở Brunei bắt đầu ngày 30/6 và sẽ kết thúc bằng Diễn đàn Khu vực ASEAN và Thượng đỉnh Đông Á vào ngày 2/7 với sự tham gia của các đối tác đối thoại của ASEAN.

Các vị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cũng sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN+3 với ngoại trưởng các nước đối tác bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Năm nay, với Brunei giữ ghế Chủ tịch luân phiên ASEAN, người ta kỳ vọng các cuộc thảo luận về Biển Đông sẽ tập trung hơn vì… Brunei khó bị Trung Quốc gây áp lực hơn Campuchia.  

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Văn Bình (theo Channelnewsasia)

Bình luận(0)