Đối thoại Shangri-La sẽ thảo luận về Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) – Vấn đề Biển Đông chắc chắn sẽ được thảo luận tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 12 ở Singapore, bất kể có nằm trong chương trình nghị sự hay không.

 Giáo sư Carlyle A. Thayer, chuyên gia về Đông Nam Á.

Đối thoại Shangri-La lần thứ 12 được tổ chức từ ngày 31/5 đến 2/6/2013, tại Singapore. Đây là một trong những diễn đàn an ninh quan trọng nhất trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trong bài viết “Biển Đông: Sự hồi sinh của Bộ quy tắc ứng xử COC” được gửi tới các cơ quan truyền thông ngày 23/4,  chuyên gia về Đông Nam Á Carlyle A. Thayer cho rằng “vấn đề Biển Đông chắc chắn sẽ phải được thảo luận, cho dù không được nêu chính thức trong chương trình nghị sự”.

Giáo sư Carlyle A. Thayer nhận định: “Đối thoại Shangri-La cần  đề cập đến những vấn đề chính về an ninh khu vực nếu diễn đàn này muốn tiếp tục là cơ chế đối thoại hàng đầu trong khu vực về các vấn đề an ninh. Đối thoại Shangri-La sẽ phải đề cập đến 6 chủ đề chính và quan trọng trong các phiên họp toàn thể: Cách tiếp cận của Mỹ về an ninh khu vực; bảo vệ các lợi ích quốc gia và ngăn ngừa xung đột; hiện đại hóa quân sự và minh bạch hóa chiến lược; vai trò của Trung Quốc về an ninh chung; các định chế quốc tế và khu vực và an ninh châu Á và thúc đẩy hợp tác quốc phòng tại châu Á-Thái Bình Dương”.

“Trong các cuộc thảo luận nhóm nhỏ, sẽ có đánh giá đặc biệt về 5 chủ đề chính:  tránh các sự cố trên biển; việc rút quân khỏi Afghanistan và an ninh khu vực; vấn đề phòng thủ tên lửa tại châu Á-Thái Bình Dương; các học thuyết và công nghệ quân sự mới; chính sách quốc phòng và giải quyết xung đột và tin học trong vấn đề an ninh châu Á”.

Tuy nhiên, giáo sư Thayer cũng cho rằng “Đối thoại Shangri-La chỉ là một diễn đàn đối thoại và không tìm kiếm đồng thuận về những kết luận chính thức”.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Văn Bình

Bình luận(0)