Thủ tướng Trung Quốc thăm Đức, dọa Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đến thăm thành phố Potsdam và lên tiếng cảnh báo Nhật Bản về tranh chấp lãnh thổ.

 Thăm thành phố Potsdam (Đức), Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường dọa Nhật Bản.

Ông Lý Khắc Cường đã sử dụng chuyến thăm thành phố Potsdam của Đức, nơi các bên thắng trận ký kết các điều khoản kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai, để gửi thông điệp đến Tokyo về  tranh chấp lãnh thổ gần đây. Ông cảnh báo “không một quốc gia nào được phép vi phạm hòa bình đạt được sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), ông Lý nhấn mạnh rằng Hiệp định Potsdam qui định Nhật Bản phải trả lại tất cả các cùng lãnh thổ bị đánh chiếm của Trung Quốc. Cụ thể, ông nói: "Nhật Bản phải trả các quần đảo mà nước này đánh chiếm, bao gồm các đảo ở phía Đông Bắc Trung Quốc và Đài Loan”.

Tuyên bố của Thủ tướng Trung Quốc đưa ra giữa lúc căng thẳng gia tăng ở quần đảo Senkaku/Diếu Ngư.

Ngày 26/5, Nhật Bản gửi công hàm chính thức phản đối đến Trung Quốc, sau khi 3 tàu hải giám Trung Quốc tiến vào cùng biển vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư để xua đuổi 4 tàu chở các nhà hoạt động cánh hữu Nhật Bản ở vùng biển này.

Phó giáo sư Niu Zhongjun của Học viện Ngoại giao Trung Quốc nói rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đã  Nhật Bản đánh chiếm vào cuối cuộc chiến tranh Trung-Nhật năm 1895, cùng với Đài Loan. Ông này nói: “Điếu Ngư là một phần của Đài Loan nên đã được trả lại cho Trung Quốc vào cuối Chiến tranh thế giới thứ hai, theo Tuyên bố Potsdam năm 1945 cũng như Tuyên bố năm 1943 Cario".

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo SCMP)

Bình luận(0)