Nhật-Mỹ lên kế hoạch hành động chống TQ tấn công Senkaku

Google News

Giới quân sự Mỹ-Nhật đã lập kế hoạch hành động chung nhằm đẩy lùi cuộc tấn công tiềm năng của Trung Quốc lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện do Tokyo kiểm soát.

 Khảo sát vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Thông tin trện xuất hiện trên báo Nikkei ngày 20/3/2013. Đặc biệt, kế hoạch này đề ra các hoạt động tác chiến trong trường hợp quân đội Trung Quốc đổ bộ vào quần đảo Senkaku.

Bài báo của Nikkei còn cho biết hai bên sẽ lập danh mục cụ thể các hải cảng, cơ sở y tế, giao thông vận tải, kho bãi và các phương tiện khác mà lực lượng vũ trang Mỹ sẽ sử dụng nếu xảy ra cuộc xung đột Nhật - Trung. Việc soạn thảo tài liệu sẽ được bắt đầu vào cuối tuần này. Quyết định của Tướng Shigeru Iwasaki, Chủ tịch Hội đồng các tham mưu trưởng Nhật Bản, đã được gửi tới trụ sở Lực lượng vũ trang Mỹ tại Thái Bình Dương trên đảo Hawaii.

Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản của Viện Viễn Đông, ông Valery Kistanov, cho rằng, động thái nói trên sẽ gây phản ứng rất tiêu cực từ phía Bắc Kinh: “Rõ ràng, đây hoàn toàn là động thái 100% chống Trung Quốc, không ai che giấu điều này, kể cả người Mỹ cũng như người Nhật. Nhật Bản hy vọng kiềm chế Trung Quốc bằng hiệp ước an ninh ký với Hoa Kỳ. Theo đó, Mỹ sẽ bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp nước này bị nước ngoài tấn công. Mỹ đã nhiều lần khẳng định các đảo nói trên thuộc phạm vi hiệp ước an ninh chung… Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Nhật Bản trong vấn đề này. Trước kia, Washington và Tokyo tổ chức diễn tập chung với nhiệm vụ giành hải đảo không người. Còn lần này, tất cả được cụ thể hóa, với tên gọi đối phương và quần đảo. Quả là thực tế thật đáng lo ngại. Chúng ta đang quan sát sự leo thang căng thẳng, có khả năng dẫn đến xung đột vũ trang. Xác xuất xảy ra đụng độ quân sự sẽ gia tăng đáng kể sau sự kiện này”.

Theo nhận xét của ông Valery Kistanov, các nhà lãnh đạo mới như Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch nước Tập Cận Bình đang thể hiện thái độ cứng rắn về bảo vệ chủ quyền.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Theo VOR

Bình luận(0)