Mỹ nhân từ ca kỹ bần hàn trở thành Hoàng hậu vì ... bị hãm hại

Google News

Được Hoàng đế hết mực sủng ái, con trai lại đứng đầu bảng kế vị ngôi Hoàng đế song Vệ Tử Phu luôn sống chan hòa, đối xử tốt với tất cả mọi người thậm chí với cả nô tỳ hay thái giám.

Nàng ca kỹ được Hoàng đế lâm hạnh ngay lần đầu gặp
Trong lịch sử Trung Hoa, chuyện Hoàng hậu xuất thân từ vũ nữ hay ca kỹ không phải chuyện quá hiếm. Những người này đều sở hữu dung nhan xuất sắc hơn người và một cái đầu đầy thủ đoạn để có thể bước lên ngôi mẫu nghi thiên hạ.
Tuy nhiên, lịch sử đã ghi nhận một nàng ca kỹ hiền thục nết na được Hoàng đế yêu chiều sủng ái, thậm chí trở thành Hoàng hậu tại vị lâu nhất triều đại nhà Hán nhưng cuối đời lại phải tự sát một cách đầy oan ức.
Người con gái đó chính là Vệ Tử Phu, con gái của Vệ Âu, một tì nữ lâu năm trong phủ của Bình Dương Công chúa, hoàng tỷ của vua Hán Vũ Đế. Mẹ của nàng vốn có tài múa hát lại lẳng lơ nên đã sinh ra 2 người con một trai, một gái trong những lần lén lút qua lại với cấp sự trong cung.
Vệ Tử Phu sinh ra không được cha công nhận nên đã mang trong mình họ của mẹ. Thừa hưởng tài múa hát từ mẹ, nàng nối nghiệp trở thành một tì nữ ca múa hát trong cung của Bình Dương Công chúa.
 Vệ Tử Phu càng lớn càng xinh đẹp hơn người, nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành khiến ai nấy gặp đều không khỏi thương nhớ. (Ảnh minh họa)
Nàng Vệ Tử Phu càng lớn càng xinh đẹp hơn người, nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành khiến ai nấy gặp đều không khỏi thương nhớ. Một lần Hoàng đế Hán Vũ Đế đi tuần du về liền ghé qua phủ của chị gái mình là Bình Dương Công chúa để dự yến tiệc.
Ngay khi nhìn thấy nàng Vệ Tử Phu xinh đẹp ra múa hát và rót rượu, Hán Vũ Đế đã bần thần trước nhan sắc tuyệt phẩm của nàng. Mái tóc đen dài mượt mà, khuôn mặt xinh đẹp cùng kỹ năng đàn hát xuất sắc đã khiến Hoàng đế chẳng thể nào rời mắt.
Khi Hán Vũ Đế vờ đi thay áo để rời tiệc, Bình Dương công chúa biết ý liền sai Vệ Tử Phu vào hầu hạ. Đó cũng chính là phút giây định mệnh thay đổi cuộc đời của người con gái làm nghề “xướng ca vô loài” này. Vệ Tử Phu đã được Hoàng đế sủng hạnh ngay trong phòng thay đồ.
Vệ Tử Phu được Hoàng đế mang theo cùng trở về cung. Những tưởng nàng sẽ được Hán Vũ Đế sủng ái song Hoàng đế đã quên mất mỹ nhân này, bỏ mặc nàng trong hậu cung vốn nhiều ganh ghét đố kỵ.
Hoàng hậu khi đó là Trần A Kiều tuy đã kết hôn từ lâu song vẫn chưa sinh được cho Hoàng đế người con nối dõi. Biết chuyện chồng mình và Vệ Tử Phu, bà liền giáng nàng xuống làm tì nữ phải làm những công việc khổ cực suốt cả năm trời.
Trong một lần thái giám lựa chọn các cung nữ đã lớn tuổi cho xuất cung cho về quê, Vệ Tử Phu ngẫm thấy cuộc sống quá khổ cực liền xin được đưa vào danh sách rời cung.
Song trong lần gặp Hoàng đế trước khi rời cung, Hán Vũ Đế đã nhớ ra nàng ca kỹ xinh đẹp năm nào khi trông thấy nàng với đôi mắt đỏ hoe vì khóc. Ông đã cho người đưa Vệ Tử Phu về lại cung.
Hán Vũ Đế đã nhớ ra nàng ca kỹ xinh đẹp năm nào khi trông thấy nàng với đôi mắt đỏ hoe vì khóc. (Ảnh minh họa) 
Một bước lên ngôi mẫu nghi thiên hạ vì bị hãm hại
Trở lại cung, vị thế của Vệ Tử Phu đã không còn như trước. Nàng được vua sủng ái, đặc biệt sau khi mang long thai. Chính điều này đã khiến Hoàng hậu Trần A Kiều đố kỵ ghen ghét, luôn tìm cách để hãm hại Vệ Tử Phu.
Một gian thần đã mách Hoàng hậu sử dụng tà thuật Vu cổ để ám hại Vệ Tử Phu song bị Hoàng đế phát giác nên liền bị phế bỏ ngôi vị Hoàng hậu. Vệ Tử Phu được phong làm Hoàng hậu khi sinh được cho Hán Vũ Đế một Hoàng tử có tên Lưu Cứ.
Trở lại cung, vị thế của Vệ Tử Phu đã không còn như trước. Nàng được vua sủng ái, đặc biệt sau khi mang long thai. (Ảnh minh họa) 
Được Hoàng đế hết mực sủng ái, con trai lại đứng đầu bảng kế vị ngôi Hoàng đế song Vệ Tử Phu luôn sống chan hòa, đối xử tốt với tất cả mọi người thậm chí với cả nô tỳ hay thái giám. Lịch sử Trung Hoa ghi nhận, Vệ Tử Phu nổi tiếng là vị hoàng hậu nhân hậu được dân chúng quý mến dù xuất thân thấp hèn.
Chẳng ai ngờ, cuộc sống của nàng ca kỹ năm nào bỗng lao đao sau những tháng ngày tưởng chừng hạnh phúc viên mãn. Khi nhan sắc cũng phai tàn theo thời gian, Hán Vũ Đế bắt đầu sủng ái các phi tần khác và chỉ muốn ngày ngày ăn chơi hưởng lạc.
Một lần nghe lời gian thần tố rằng có người muốn dùng thuật vu cổ để niệm chú nguyền rủa, cướp ngôi vua, Hán Vũ Đế liền cho người đi điều tra. Nghĩ rằng con trai Lưu Cứ chính là người muốn hãm hại mình, Hán Vũ Đế liền truất ngôi Thái tử, sai người bắt Lưu Cứ.
Không dừng ở đó, ông còn tịch thu phụng ấn Hoàng hậu của Vệ Tử Phu, cắt hết bổng lộc của gia tộc họ Vệ. Vệ Tử Phu bao năm sống nhân hậu nay bị chính người chồng của mình hiểu lầm, uất ức quá liền tìm tới cái chết để minh chứng cho tấm lòng.
Chẳng ai có thể ngờ rằng, một nàng ca kỹ có thể bước lên ngôi mẫu nghi thiên hạ và tại vị tới 38 năm, được người yêu kẻ mến cuối cùng lại có một kết cục bi thảm như vậy. Thi hài bà chỉ được an táng một cách vội vã bên vệ đường cạnh đại lộ ngoài thành Trường An, gia tộc họ Vệ một thời lừng lẫy bị diệt vong.
Khoảng 18 năm sau cái chết của vị Hoàng hậu sắc nước hương trời nết na hiền thục Vệ Tử Phu, cháu cố 4 đời của bà là Lưu Tuân đã lên ngôi hoàng đế. Ông đã khôi phục lại danh dự cho gia tộc họ Vệ và minh oan cho Vệ Tử Phu, truy phong thụy hiệu một chữ Tư, gọi là Vệ Tư hậu hay Hiếu Vũ Tư hoàng hậu.
Theo Diệu Ly/Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)