Khai quật lăng mộ cung nữ được Khang Hy coi như mẹ

Google News

Người thị nữ này được cả hoàng tộc coi trọng, khi qua đời còn được chôn cất như thành viên hoàng thất. Sự thật có phải như vậy.

Hoàng đế Khang Hy của triều đại nhà Thanh được mệnh danh là "hoàng đế xuyên thời đại", hầu hết mọi người đều biết đến nhân vật lịch sử huyền thoại này từ những bộ phim cổ trang nổi tiếng.

Khán giả Việt có thể biết tới bộ phim truyền hình "Vương triều Khang Hy" nói về thời kỳ trị vì của ông. Trong phim, người cung nữ Tô Ma Lạt, (cách gọi tôn kính là Tô Ma Lạt cô) người đã gắn bó với Hoàng đế Khang Hy gần như cả đời, nhân vật này quả thực xuất phát từ một nguyên mẫu lịch sử.

Khai quat lang mo cung nu duoc Khang Hy coi nhu me

Chân dung Tô Ma Lạt cô.

Người hầu gái phục vụ hoàng gia cả đời trong cung Thanh này có mối quan hệ rất thân thiết với Hoàng đế Khang Hy. Địa vị của Tô Ma Lạt trong hoàng gia đặc biệt đến mức Hiếu Trang Thái hậu gọi bà là cách cách - tôn xưng dành cho những cô gái có địa vị cao trong hoàng thất, Khang Hy Hoàng đế lại gọi bà là "ngạch nương" (cách gọi mẹ theo tiếng Mãn).

Vào năm Khang Hy thứ 44, Tô Ma Lạt cô qua đời vì bạo bệnh, Khang Hy đã tổ chức một lễ tang lớn cho bà, chôn cất theo nghi thức của các thê thiếp trong hoàng cung với nhiều vàng bạc của cải tùy táng theo.

Lăng xếp bên cạnh lăng tẩm của Hiếu Trang Hoàng Thái hậu. Đồng thời, Khang Hy cũng để tất cả các hoàng tử trưởng thành tham dự lễ tang của bà.

Sự sắp xếp tỉ mỉ của Khang Hy cho tang lễ của Tô Ma Lạt cô được dân chúng truyền lại, và người ta ca tụng Hoàng đế Khang Hy là người có tình có nghĩa, đáng trân trọng. Tuy nhiên, sau khi ngôi mộ cổ được khai quật, sự thật bất ngờ đã bị vạch trần.

Lời nói dối trăm năm

Khi lăng mộ của cung nữ này được các nhà khảo cổ khai quật, họ đã nhận ra lăng không hề giống miêu tả trong sách sử.

Mặc dù quy mô của ngôi mộ thực sự giống như kích thước của lăng thê thiếp nhưng bên trong không có bất cứ đồ tuỳ táng nào đàng hoàng. Không có dấu hiệu cho thấy ngôi mộ đã bị trộm bởi những kẻ trộm mộ, điều đó có nghĩa rằng đây là hoàn toàn diện mạo ban đầu của ngôi mộ.

Khai quat lang mo cung nu duoc Khang Hy coi nhu me-Hinh-2

Lăng mộ của Tô Ma Lạt Cô cạnh lăng Hiếu Trang Thái hậu.

Theo lẽ thường, nếu lăng mộ được xây dựng theo đúng nghi thức của thê thiếp thì những đồ dùng theo nghi lễ phải nhiều vô kể và có giá trị. Nếu Hoàng đế Khang Hy thực sự có tình cảm sâu đậm với Tô Ma Lạt cô thì sao có thể chỉ bày biện bên ngoài mà để bên trong lăng mộ bà trống trải tới vậy? 

Theo Thuy Anh/Gia đình & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)