Những cái chết “lãng xẹt” thời Trung Cổ

Google News

(Kiến Thức) – Nuốt phải ruồi hay cười quá nhiều… là những lý do lãng xẹt và kỳ lạ dẫn đến cái chết đột ngột của các nhân vật nổi tiếng thời Trung cổ.

1. Vua Bela I của Hungary chết vì mái che rơi trúng đầu


Vua Bela I là một trong những nhà lãnh đạo tối cao tại vị trong thời gian ngắn, chỉ 3 năm. Ông qua đời khá bất ngờ và kỳ lạ, khiến mọi người thời đó hoài nghi rằng đó có thể là âm mưu ám sát vua. 

Sự việc xảy ra vào năm 1063, trong khi ông đang ngồi trên ngai vàng và bàn chuyện chính sự với các đại thần. Bất ngờ, mái che đổ sụp xuống và rơi trúng vị trí ông ngồi. Vua Bela I thiệt mạng ngay lúc đó. Vào thời điểm ấy, một số người nghĩ rằng, đó không chỉ là một tai nạn đơn giản, ngẫu nhiên. Nó có thể là âm mưu thông minh của kẻ thù nhằm giết chết vị vua này. Mặc dù tin đồn đã lan rộng nhưng người ta vẫn không tìm ra bằng chứng để chứng minh suy đoán đó là sự thật.

2. Hiệp sĩ xứ Mighty chết vì một vết xước ở chân


Một trong những trường hợp tử vong kỳ lạ nhất chính là hiệp sĩ Sigurd Eysteinsson của xứ Mighty. Ông qua đời do bị nhiễm trùng vì một vết xước ở chân.

Một số truyền thuyết kể lại rằng, trong cuộc đời chinh chiến khắp sa trường lớn nhỏ, hiệp sĩ Sigurd từng một lần thách đấu sinh tử với kẻ thù của ông là Mael Brigte Tusk.


Quy định của cuộc chiến là mỗi bên chỉ được mang theo 40 quân so tài với nhau. Tuy nhiên, Sigurd gian trá khi mang theo nhiều quân hơn so với quy định, 80 binh sĩ tham dự trận chiến sinh tử.

Do có đông quân hơn nên phe của Sigurd giành chiến thắng không mấy vẻ vang và dễ dàng chặt đầu của Mael Brigte Tusk mang về ăn mừng.

Nhưng niềm vui giết được kẻ thù bằng thủ đoạn không quang minh chính đại đó nhanh chóng tắt lịm, khi chiếc đầu của Mael treo ở phần đầu con ngựa mà Sigurd cưỡi vô tình đụng vào chân hiệp sĩ này, khiến ông bị xước ở chân. Vết thương tưởng chừng quá nhỏ, nhưng lại gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Vết thượng nặng tới nỗi Sigurd đã mất mạng vào năm 892 vì bị nhiễm trùng vết thương rồi dẫn tới hoại tử các bộ phận trên cơ thể. 
 
Do đó, dân gian truyền tai nhau những câu chuyện ly kỳ, rằng, hiệp sĩ Sigurd gian trá nên bị trời trừng phạt. Họ kể cho nhau những câu chuyện như hồn ma của Mael quay về báo thù sau khi bị giết hại bằng thủ đoạn đê tiện của Sigurd.
 
3. Giáo hoàng Adrian IV chết vì… nuốt phải ruồi


Đức Giáo Hoàng Adrian IV là người Anh duy nhất đảm nhiệm vị trí tối cao này cho tới nay. Theo sử sách và những truyền thuyết, ông ta chết chỉ vì nuốt phải một con ruồi. Chính vì vậy, đây là một trong những trường hợp tử vong kỳ lạ nhất thời Trung cổ.


Giáo hoàng Adrian IV mất mạng khi còn rất trẻ. Cũng trong thời gian ấy, ông mắc phải một căn bệnh nặng mà thời đó chưa có thuốc đặc trị. Cụ thể, Adrian IV bị viêm amidan. Do đó, ông bị sưng họng và xuất hiện những vết sưng mủ kinh khủng trong vòm miệng. Các nhà hoa học và chuyên gia lịch sử cho rằng, đó là yếu tố đặc biệt quan trọng dẫn tới cái chết kỳ lạ của Giáo hoàng tôn quý này.

Khi tham gia một buổi tiệc năm 1159, Giáo hoàng Adrian IV đang thưởng thức ly rượu vang thì vô tình nuốt phải một con ruồi nhỏ và nó chui xuống dạ dày của ông. Do đang mang trong mình căn bệnh viêm amidan nên khi con ruồi rơi vào thực quản, nó bỗng dưng trở thành vũ khí sát thương chí mạng hạ sát giáo hoàng. Ông nhanh chóng bị khó thở và qua đời sau đó chỉ vài phút.
 
4. Vua Richard I chết vì bị nhiễm trùng

Vua Richard I (hay còn gọi là Richard Sư Tử tâm) là nhân vật nổi tiếng cùng thời với Robin Hood. Trong lần thập tự chinh thứ 3, ông rơi vào thế bại trận và bị bắt làm tù binh. Do đó, nước Anh phải bỏ ra một khoản tiền lớn để chuộc đức vua cho quân đội Đức thời đó.


Do mất một khoản tiền lớn, vua Richard đã lãnh đạo quân đội tiến đánh nông trại Chalus - Chabrol ở Pháp, nơi tồn tại những truyền thuyết về kho báu quý giá vào năm 1199. Ông tiến hành cuộc chiến này với mục đích lấp đầy khoảng hao hụt ngân khố. 

Kế hoạch đánh chiếm kho báu của vua Richard “không thuận chèo mát mái” bởi vì quân đội của ông gặp phải sự chống trả quyết liệt của người dân địa phương nhằm bảo vệ tài sản của họ.

Trong cuộc giao tranh đó, vua Richard chủ quan không mặc áo giáp bảo vệ cơ thể nên đã bị những nông dân ở Pháp bắn trúng tên khiến ông bị thương.

Cái chết của ông khá giống chuyện đã xảy ra với hiệp sĩ Sigurd. Ông cũng bị nhiễm trùng vết thương dẫn đến thiệt mạng sau đó vài ngày. 

5. Lãnh chúa Martin xứ Aragon chết vì…khó tiêu, cười quá nhiều


Lãnh chúa Martin xứ Aragon đột ngột qua đời trong khi đang thưởng thức một bữa tiệc vào năm 1410. Vào hôm đó, lãnh chúa Martin đã cười rất nhiều trên bàn ăn sau khi nghe kể câu chuyện hài hước. Do cười với tần suất lớn và không kiểm soát được, ông bị suy tim rồi qua đời một cách kỳ lạ.

Thêm vào đó, ông cũng là người có tiền sử mắc bệnh khó tiêu. Cũng vì ăn quá nhiều thịt cá chình, lãnh chúa nổi tiếng này qua đời ngay trên bàn tiệc.

6. Geogre Plantagenet chết trong thùng rượu vang

Geogre là một hoàng thân thuộc hoàng gia Anh. Ông là em trai của vua Edward IV và Richard III. Trong cuộc đời mình, ông từng tham gia kế hoạch đánh chiếm vương quốc của những người anh trai. Tuy nhiên, kế hoạch của ông không thành công và nhanh chóng bị đả bại. Ông bị hai vị vua trên bắt giữ và kết tội phản quốc. Kể từ đó, hoàng thân Geogre bị giam trong tháp London và sống những ngày cuối cùng được nhìn thấy mặt trời ở nơi cao chót vót đó.
 

Hai người anh trai thương tình hoàng thân Geogre là người cùng chung huyết thống nên ban đặc ân không xử tử ông một cách đau đớn, dã man. Thay vào đó, họ dùng phương pháp khá “cổ quái” là khiến ông ngạt thở trong thùng rượu nho cỡ lớn. Mục đích của hành động này là muốn Geogre chết ngập trong thứ mà ông rất "nghiện". 

Nhật Anh (theo Megali.st)

Bình luận(0)