1001 quy tắc khắt khe trong cung cấm nhà Thanh

Google News

Với nhiều quy tắc khắt khe từ nói chuyện, ăn uống, đi đứng, ngủ nghỉ,... Anh Lạc đã bị khép vào tội chết rất nhiều lần.

Bộ phim cung đấu Diên Hi công lược làm mưa làm gió suốt thời gian qua đã để lại nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả, từ đau đớn bi ai, căm phẫn tột cùng đến hả hê sung sướng, lâng lâng hạnh phúc. Tuy nhiên, có một điều mà chắc chắn không ai có thể phủ nhận được rằng nhân vật nữ chính Ngụy Anh Lạc (Ngô Cẩn Ngôn) có quyền năng quá lớn, vượt xa so với một cung nữ bình thường trong cung cấm - nơi nổi tiếng với nhiều quy định khắt khe. Vì vậy, nếu một nhân vật có tính cách như Ngụy Anh Lạc sống trong Tử Cấm Thành thì chắc chắn không thể sống mà rời khỏi cung được, chứ đừng nói tới chuyện làm phi tần của Hoàng đế.
Quy tắc nói chuyện
Một khi bước chân vào Tử Cấm Thành, để tồn tại, mọi cung nữ, thái giám thậm chí là phi tần đều cần phải tuân theo một quy tắc “ngầm” là bớt nói sẽ bớt chuyện thị phi. Thậm chí, Từ Hi Thái hậu còn từng phát minh ra ngôn ngữ kí hiệu để giúp các phi tần, cung nữ trong cung bớt nói chuyện mà lỡ lời, gây ra hiềm khích không đáng có.
Đã là phụ nữ sống trong cung cấm đều không được phép nói chuyện quá to, không được phép cười ra tiếng hay khi cười đều phải lấy tay hoặc khăn che miệng, tránh hở răng. Đối với các cung nữ, họ không được phép chen ngang khi các chủ tử đang nói chuyện và không được phép nhìn thẳng vào mặt chủ tử.
1001 quy tac khat khe trong cung cam nha Thanh
Cung nữ không được phép nói to và nhìn thẳng vào mặt chủ tử. 
Tuy nhiên, với một loạt quy tắc nói chuyện trên thì có lẽ không có điều gì mà Ngụy Anh Lạc không phạm phải. Từ khi là một cung nữ hầu hạ bên cạnh Phú Sát Hoàng hậu, Ngụy Anh Lạc vẫn thường nói chen vào, ngắt câu nói của Hoàng hậu. Thậm chí, cung nữ này còn to gan chỉ trích Càn Long Đế rằng ông là vua một nước nhưng vì trấn an Cao Bân mà cưng chiều Cao Quý phi, hành động này khác gì biến mình thành gái lầu xanh. Câu nói của Ngụy Anh Lạc khiến Hoàng đế nổi điên mà giận tới nỗi cầm kiếm chém Ngụy Anh Lạc rồi hộc ra máu tươi.
Dù biết hành động chọc tức Hoàng thượng của Ngụy Anh Lạc là bất đắc dĩ và bắt nguồn từ hảo ý muốn trị bệnh tận gốc cho Hoàng thượng, nhưng nếu hành động này có xảy ra trong lịch sử thật thì e rằng Ngụy Anh Lạc đã bị thị vệ, thái giám lôi ra ngoài chém đầu từ lâu rồi chứ không phải đứng đó mà tiếp tục nói năng ngông cuồng được nữa rồi.
1001 quy tac khat khe trong cung cam nha Thanh-Hinh-2
Ngụy Anh Lạc khiến Hoàng thượng tức hộc máu nhưng không bị chém đầu. 
Hay phân cảnh Anh Lạc chạy đến cung của Dụ Thái phi nói năng ngông cuồng, vạch trần tội ác của Hòa Thân Vương và Dụ Thái phi, ép Dụ Thái phi phải thề độc khi biết chân tướng cái chết của chị gái. Lúc đó có bao nhiêu cung nữ, thái giám ở đó, nếu cảnh này có thật trong lịch sử, làm sao Anh Lạc có thể gào thét điên cuồng, làm loạn được như vậy?
Không chỉ vậy, Anh Lạc còn cả gan dám tát Nhĩ Tình, từng là cung nữ hầu hạ Hoàng hậu nhưng lúc đó đã trở thành Phú Sát phu nhân, em dâu của Hoàng hậu và đường đường là một chủ tử. Hơn nữa, Anh Lạc, lúc đó đã “hóa thành phượng hoàng” trở thành Lệnh phi của Hoàng thượng, còn dám tự ý xử chết cho Nhĩ Tình.
Quy tắc đi đứng
Trong phim Diên Hi công lược, không ít lần khán giả thấy Ngụy Anh Lạc chạy bộ, đến và đi như một cơn gió. Tuy nhiên, trong lịch sử các cung nữ có dám làm như vậy?
Nhà văn người Đài Loan Cao Dương từng mô tả quy tắc đi đứng trong cuốn “Tiểu sử của Từ Hi” rằng các cung nữ, thái giám khi đi trong Tử Cấm Thành đều phải đi sát mép, dọc theo tường và phải đi thật nhẹ nhàng, không được phát ra tiếng động. Các cung nữ, phi tần chỉ được phép đi đứng nhẹ nhàng, không được chạy loạn lên trong cung cấm.
Cho nên, tính cách như nhân vật Ngụy Anh Lạc mà có thật trong lịch sử thì với quy tắc đi đứng này, cô chí ít cũng bị phạt quỳ hay đánh tới vài trận rồi.
Quy tắc giao tiếp
Sống trong Tử Cấm Thành chủ yếu là các cô gái trẻ (phi tần hoặc cung nữ) và trẻ em (hoàng tử, công chúa). Cuộc sống quẩn quanh khiến không ít người cảm thấy nhàm chán, tẻ nhạt và muốn tìm người khác giới như thái giám, thị vệ nói chuyện phiếm, nhưng để bảo toàn mạng sống thì chớ dại làm như thế. Bởi theo quy định trong cung cấm nhà Thanh, cung nữ và thị vệ không được phép có tư tình, cung nữ và thái giám không được phép nói chuyện quá thân thiết, gần gũi nếu không sẽ bị phạt rất nặng.
Thế nhưng, trong Diên Hi công lược, Ngụy Anh Lạc từ khi còn là một cung nữ đã 5 lần 7 lượt tìm cách tiếp cận thị vệ Phú Sát Phó Hằng rồi đem cả trái tim trao cho chàng hotboy thị vệ này từ lúc nào không hay. Anh Lạc không ít lần tặng quà cho Phó Hằng chẳng hạn như túi bóng lợn để giữ ấm, túi thơm,… Thử hỏi, với hàng ngàn cặp mắt và miệng lưỡi trong cung cấm, mối quan hệ giữa Anh Lạc và Phó Hằng nếu có xảy ra thật trong lịch sử thì liệu có thể “tình chàng ý thiếp” tới tận cuối phim được hay không?
Hay khi Anh Lạc vi phạm cung quy mà kết thân thành tình huynh muội với thái giám Viên Xuân Vọng trong Tân Giả Khố. Cứ cho Tân Giả Khố là nơi thấp hèn nhất trong Tử Cấm Thành, các mối quan hệ giữa thái giám và cung nữ sẽ chẳng có ai rảnh rỗi mà bận tâm tới, nhưng kể cả khi Anh Lạc được sắc phong thành phi tần của Hoàng thượng, cô vẫn có thể thân cận cùng một tên tiểu thái giám và xưng muội, gọi ca ca như vậy được?
Quy tắc ăn uống
Mặc dù Hoàng cung được coi là nơi xa hoa nhất, tập trung nhiều cao lương mỹ vị nhất trong cả nước nhưng đó chỉ dành cho Hoàng thượng và các phi tần, chứ đâu đến lượt các cung nữ thấp hèn. Ngay cả các phi tần, thức ăn cũng được phân theo địa vị trong cung.
Còn đối với các cung nữ, bữa ăn đơn giản chỉ là bát cơm, ít rau dưa và thỉnh thoảng vào dịp đặc biệt sẽ có đôi miếng thịt. Họ không được ăn cá, tôm, tỏi tây, hành tây, tỏi,… bởi những thực phẩm này có thể khiến hơi thở có mùi hôi khó chịu. Cung nữ hầu hạ các chủ tử mà miệng có mùi hôi khó chịu sẽ bị coi là thô lỗ, không tôn trọng bề trên và phạt nặng.
Bên cạnh đó, các cung nữ không được ăn quá no nếu không sẽ phải đi tiểu tiện nhiều lần và điều này rất bất tiện, vì trong Tử Cấm Thành rộng lớn không có lấy một nhà vệ sinh. Hơn nữa, thời gian ăn của các cung nữ cũng được khống chế, chỉ khoảng 8 phút cho mỗi bữa ăn.
Tuy nhiên, trong những tập đầu phim, Anh Lạc đã thẳng thừng nói rằng cô ăn chưa no và cố kéo cung nữ Linh Lung ở lại cùng ăn tiếp nhưng thực chất là để giáo huấn vị “đồng nghiệp” này, khi biết Linh Lung là kẻ mách lẻo với Cao Quý phi khiến cô phải ăn rất nhiều bánh trôi. Rõ ràng, bữa cơm “đặc biệt” ngày hôm đó của Anh Lạc kéo dài hơn bình thường nhưng cung nữ này vẫn không hề bị trách phạt gì.
Quy tắc ngủ nghỉ
Sau một ngày làm việc bận rộn, cứ nghĩ rằng ngủ là khoảng thời gian thoải mái nhất nhưng đối với các cung nữ thì không, họ vẫn phải tuân theo những quy tắc khi đi ngủ. Các cung nữ khi nằm ngủ không được nằm tùy hứng theo ý của mình. Vậy họ phải nằm ngủ như thế nào?
1001 quy tac khat khe trong cung cam nha Thanh-Hinh-3
Sống trong cung cấm, bất kể là đi đứng, nói năng, ngủ nghỉ đều phải tuân theo những quy định khắt khe. 
Các cung nữ không có giường riêng của mình, họ phải nằm chung với nhau trên một tấm phản. Khi nằm ngủ, tất cả mọi người đều phải nằm nghiêng về một hướng nhất định, chân không được duỗi thẳng, một tay đặt lên người, một tay đặt dưới giường. Nếu nằm sai cách, họ sẽ bị các ma ma đánh.
Bên cạnh đó, khi ngủ, cung nữ không được tự ý rời khỏi chỗ ngủ, nếu bắt được sẽ bị phạt nặng. Thế nhưng, Anh Lạc lại tự ý rời khỏi giường, giăng bẫy cung nữ Cẩm Tú và Phương cô cô. Cụ thể, cứ mỗi đêm khi mọi người đang say giấc nồng, Anh Lạc rời khỏi cung, giả vờ hẹn hò với thị vệ rồi có thai, dồn Phương cô cô bị đuổi khỏi cung, Cẩm Tú bị đầy vào Tân Giả Khố. Chẳng lẽ trong 3 tháng trời giăng bẫy, Anh Lạc lại có thể trót lọt, không bị ai bắt gặp mà chỉ có mỗi mình Cẩm Tú nhìn thấy khi lẻn ra ngoài?
Theo Phương An/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)