Vinh danh chú chó có tài phát hiện bệnh nhân ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Daisy, chú chó giống Labrador vừa được trao kỷ niệm chương Blue Cross nhờ biệt tài phát hiện ung thư bằng khứu giác.

Bác sĩ Claire Guest (sống tại Biggleswade, Bedfordshire, Anh), chủ nhân chú chó 10 tuổi cho biết, để có được khả năng ngày hôm nay, ngay từ nhỏ Daisy đã được đào tạo nhằm phát hiện ung thư từ mẫu nước tiểu, hơi thở của bệnh nhân.
 Daisy vượt qua đối thủ là chú chó JJ có khả năng phát hiện bom, cứu sống các binh sĩ ở Afghanistan để nhận huy chương do Tổ chức Blue Cross trao tặng.
Tính đến nay, Daisy phát hiện 551 trường hợp mắc ung thư với tỷ lệ chính xác tới 93%.
Năm 2009, Daisy từng phát hiện Claire Guest có khối u bất thường ở ngực. Claire kể lại: “Dường như cảm nhận được sự bất thường từ chủ nhân, Daisy liên tục tìm cách gãi, đụng mạnh vào cơ thể tôi nhiều lần. Tôi đẩy ra song nó vẫn cố gắng tiếp cận. Rõ ràng đây không phải là hành động của chú chó ngoan. Tôi thấy nghi ngờ nên đi khám sức khỏe. Tại đây, các bác sĩ kết luận tôi có một khối u nhỏ ở ngực.
Khi phát hiện, nó là một u nang vô hại song có thể phát triển thành ung thư vú trong tương lai không xa. Việc phát hiện cho phép tôi can thiệp sớm, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe”.
Tháng 11/2014, Daisy vượt qua đối thủ là JJ, chú chó phát hiện bom từng cứu mạng các binh sĩ ở Afghanistan, để nhận huy chương do Tổ chức Blue Cross trao tặng.
Steve Goody, Phó giám đốc điều hành của tổ chức cho biết: "Các thành viên trong hội đồng trao giải thực sự xúc động trước câu chuyện và những điều kỳ diệu mà Daisy đã làm.
Ung thư là căn bệnh nguy hiểm, nó tấn công, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sống hàng ngàn người và Daisy đã góp phần không nhỏ trong nỗ lực chẩn đoán, điều trị bệnh. Chú chó xứng đáng với món quà chúng tôi trao tặng”.
Hiện Daisy là một “thành viên đặc biệt” trong quá trình đào tạo 12 chú chó thuộc tổ chức Chó Y tế. Nó cũng tham gia chương trình thử nghiệm dùng chó để phát hiện ung thư vú đầu tiên được thực hiện tại Anh.
Từ lâu, loài chó nổi tiếng với khả năng khứu giác cực nhạy. Chúng có thể phân biệt hơn 300 triệu thụ thể mùi.
Hải Yến (theo Dailymail)

Bình luận(0)