Vai trò của chụp vú trong chẩn đoán ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Vai trò đầu tiên của chụp vú là phát hiện sớm các tổn thương còn tiềm ẩn và đánh giá các tổn thương sờ thấy trên lâm sàng, tuy nhiên vai trò còn hạn chế. 

Hỏi: Tôi thấy một người bạn hay đi chụp vú nói là để kiểm tra phát hiện sớm ung thư. Xin hỏi, thực tế chụp vú có vai trò, mục đích gì trong chẩn đoán ung thư vú? - Lê Thị Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Vai trò đầu tiên của chụp vú là phát hiện sớm các tổn thương còn tiềm ẩn và đánh giá các tổn thương sờ thấy trên lâm sàng, tuy nhiên vai trò còn hạn chế. Chụp vú có thể giúp cho khẳng định chẩn đoán, giảm sự bỏ sót những tổn thương ác tính. 
Một số trường hợp chụp vú cho thấy, tổn thương lành tính rõ ràng, tránh cho việc sinh thiết. Tuy nhiên, không dùng kết quả chụp vú để loại trừ ung thư nếu kết quả là âm tính (vì một số tổn thương ung thư không phát hiện được bằng chụp vú). Mục đích của chụp vú là tìm ra những tổn thương bất thường của tuyến vú, sau đó từ phân tích tổn thương hướng tới một chẩn đoán sơ bộ giúp định hướng cho các chẩn đoán tiếp theo. 
Chụp vú kết hợp với thăm khám lâm sàng cùng các phương tiện chẩn đoán khác giúp các nhà ung thư, các bác sĩ phẫu thuật đưa ra một kế hoạch điều trị phù hợp với từng trường hợp cụ thể.
PV (ghi)

Bình luận(0)