U sợi thần kinh là bệnh gì?

Google News

(Kiến Thức) - U sợi thần kinh là một bệnh thuộc dạng di truyền. Bệnh biểu hiện bằng nhiều u dạng sợi mềm mọc ra từ dây thần kinh, cùng nhiều đốm màu nâu nhạt xuất hiện trên da thân người và vùng chậu.

Hỏi: Con tôi 14 tuổi, từ nhỏ trên da cháu có xuất hiện những hạt nhỏ li ti màu nâu đậm và ngày càng to dần lên. Tôi cho cháu đi khám thì được trả lời đó là u sợi thần kinh. Xin hỏi, u sợi thần kinh là bệnh gì? Có phải ung thư? Cách điều trị? - Nguyễn Thị Lan (Gia Lâm, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
BSCK I Nguyễn Văn Tuấn, Bộ môn Thần kinh, Bệnh viện 103: U sợi thần kinh là một bệnh thuộc dạng di truyền. Bệnh biểu hiện bằng nhiều u dạng sợi mềm mọc ra từ dây thần kinh, cùng nhiều đốm màu nâu nhạt xuất hiện trên da thân người và vùng chậu. Các u sợi thần kinh này có thể xuất hiện bất kỳ chỗ nào trên khắp thân mình, lớn khoảng vài cm, nhưng đôi khi rất nhỏ đến nỗi mắt thường khó nhìn thấy được. 
Khi u sợi thần kinh xuất hiện trên da nếu có biến chứng thì mới cần đến bác sĩ phẫu thuật mổ lấy u, còn các trường hợp u xuất hiện ở hệ thần kinh trung ương có thể gây ra chứng động kinh và một số biến chứng khác mà chỉ có bác sĩ mới định được bệnh, đôi khi các u này làm ảnh hưởng đến sức nhìn của mắt và làm giảm sức nghe của tai. Ngoài ra, u còn làm biến dạng xương nhưng chỉ ở một số ít trường hợp... 
Trường hợp u sợi thần kinh trở thành ung thư rất hiếm khi gặp phải. Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu nào cho bệnh u sợi thần kinh. Vấn đề điều trị hiện nay chỉ giới hạn ở việc theo dõi mức độ phát triển của bệnh và can thiệp khi có triệu chứng. 
Ví dụ, phẫu thuật được áp dụng khi kích thước các khối u thần kinh lớn nhanh và gây triệu chứng. Phối hợp với chỉnh hình khi có biến chứng ở xương như vẹo cột sống hay chân vòng kiềng hoặc phẫu thuật thẩm mỹ nếu cần cho những bất thường trên da.
PV (ghi)

Bình luận(0)