U lympho ác tính không Hodgkin là bệnh gì?

Google News

(Kiến Thức) - U lympho ác là cụm từ chung để chỉ các ung thư có nguồn gốc từ hệ bạch huyết, một phần của hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch có vai trò bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật... 

Hỏi: Tôi thường bị ra mồ hôi về đêm, mệt mỏi, sốt, có hạch ở cổ, đi khám được kết luận bệnh u lympho ác tính không Hodgkin. Xin hỏi, đó là loại bệnh gì? Tiến triển ra sao? - Nguyễn Mạnh Hoàng (Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K: U lympho ác là cụm từ chung để chỉ các ung thư có nguồn gốc từ hệ bạch huyết. Hệ bạch huyết là một phần của hệ miễn dịch. 
Hệ miễn dịch có vai trò bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật, đặc biệt là chống lại các nhiễm trùng từ ngoài cơ thể. Hệ bạch huyết là một mạng lưới gồm các nhánh giống như các mạch máu, tỏa khắp cơ thể gọi là bạch mạch. Bạch mạch có chất dịch gần như trong suốt gọi là dịch bạch huyết lưu thông ở trong và mang các tế bào lympho là các tế bào có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể. Dọc trên đường đi của hệ bạch huyết có các cơ quan nhỏ hình hạt đậu gọi là hạch bạch huyết. Các hạch này tập trung thành đám ở nách, bẹn, cổ, trong ngực và ổ bụng. 
Những cơ quan khác của hệ bạch huyết gồm lá lách, tuyến ức, amiđan và tủy xương. Các mô bạch huyết cũng nằm ở một số nơi trong cơ thể như dạ dày, ruột và da. Do hệ bạch huyết có mặt ở khắp cơ thể, u lympho ác tính không Hodgkin có thể khởi phát ở bất kỳ vị trí nào trong cơ thể. Bệnh có thể xảy ra ở một hạch, một nhóm hạch hoặc bất kỳ cơ quan nào. Loại ung thư này có thể lan tràn tới mọi bộ phận của cơ thể trong đó có gan, tủy xương và lách.
PV (ghi)

Bình luận(0)