Phân biệt hodgkin và u lympho ác tính không hodgkin

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh Hodgkin và u lympho ác tính không Hodgkin là hai nhóm bệnh ác tính của tế bào lympho, có nhiều biểu hiện trên lâm sàng giống nhau.

Hỏi: Xin tòa soạn cho biết, bệnh Hodgkin và u lympho ác tính không Hodgkin có gì khác nhau. Bệnh có chữa được không? - Đỗ Xuân Đăng (Vĩnh Phúc).
Ảnh minh họa. 
GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Bệnh Hodgkin và u lympho ác tính không Hodgkin là hai nhóm bệnh ác tính của tế bào lympho, có nhiều biểu hiện trên lâm sàng giống nhau và cả hai bệnh này đánh giá giai đoạn là cơ sở cho điều trị. Trong  bệnh Hodgkin, lan tràn của bệnh thường từ hạch này sang hạch khác và hầu hết bệnh nhân khi được chẩn đoán bệnh còn khu trú ở hạch. 
Ngược lại, trong u lympho ác tính không Hodgkin phần lớn bệnh nhân đến ở giai đoạn muộn. Hơn nữa, bệnh Hodgkin là bệnh có thể chữa khỏi bằng hóa chất trong khi đó chỉ một số ít u lympho ác tính không Hodgkin có thể chữa khỏi khi bệnh lan tràn. Chính vì lý do này, cần phải tách biệt rõ giữa bệnh Hodgkin và các thể mô học chủ yếu của u lympho ác tính không Hodgkin.
PV (ghi)

Bình luận(0)