Dùng bèo chống ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Sau 30 năm nghiên cứu, các nhà khoa học Việt Nam tìm ra những chất quan trọng từ cây bèo giúp chống ung thư, tăng khả năng miễn dịch cho người bệnh.

Từ cuối thế kỷ trước các cán bộ khoa học của Học viện quân y và Viện Thổ nhưỡng nông hoá do GS.TSKH Lê Thế Trung và GS.TS Nguyễn Vỹ chủ trì đã nghiên cứu chọn lọc các thực vật có tác dụng nâng cao sức khoẻ con người. Một trong các loài thực vật đã nghiên cứu mang lại hiệu quả là loài bèo hoa dâu Azolla microphylla. 
Cao toàn phần của loài Azolla microphylla có tên là Phylamin đã được tập thể của các cán bộ khoa học của Học viện Quân y, Viện Lão khoa, BV 103, bệnh viện Lao và Bệnh phổi TƯ, BV Xanh Pôn, BV U bướu Hà Nội...chiết xuất, nghiên cứu ảnh hưởng của thuốc trên động vật và người. Sau khi nghiên cứu thành công, được sự cấp phép của Bộ Y tế, Học viện Quân y đã phối hợp với Công ty CP Dược TƯ Mediplantex để sản xuất chế phẩm mang tên Mediphylamin làm thuốc kích thích hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe, thải độc do phóng xạ, dự phòng trong điều trị ung thư.
 
Tại buổi tọa đàm: “30 năm nghiên cứu, ứng dụng và phát triển thuốc Mediphylamin” vừa được tổ chức tại Hà Nội, TS Nguyễn Thanh Dương – nguyên giám đốc trung tâm nghiên cứu chế phẩm nông hóa cho biết, bèo hoa dâu Azolla Microphylla sống cộng sinh bởi hệ tảo lam phong phú, nên nó tạo ra nhiều protein đặc biệt, hàm lượng khoáng chiếm tới 35% chất thô.
Tế bào trong tảo giúp sinh tổng hợp protein, đáp ứng đầy đủ axit amin thiết yếu cho cơ thể con người. Nhiều nghiên cứu quốc tế đã so sánh dinh dưỡng của bèo Azolla microphylla với sữa bò, bột đậu tương, sữa mẹ thì thấy axit amin có trong bèo tương đương sữa người và đáng quý nhất, đây là axit amin sinh học cộng với hàm lượng khoáng và vi lượng cao giúp tăng sức dẻo dai, tăng miễn dịch, giảm đau cho người bệnh. Với nhiều đặc tính quý báu đó, Azolla microphylla đã được chiết ra làm thuốc Mediphylamin để hỗ trợ và điều trị cho bệnh nhân ung thư, bệnh nhân lao phải dùng nhiều loại thuốc điều trị lao dài ngày.
 
PGS.TS Lê Văn Thảo, nguyên Giám đốc BV Ung bướu Hà Nội cho biết, để đánh giá tác dụng của thuốc người ta đã nghiên cứu trên 80 bệnh nhân tại BV U bướu HN, tất cả chia làm hai nhóm, kết quả thấy có sự khác biệt rõ rệt giữa nhóm dùng thuốc và nhóm chứng. Xét nghiệm hồng cầu, bạch cầu nhóm nghiên cứu tăng rõ rệt, khả năng miễn dịch của nhóm này tốt. Tất cả bệnh nhân thuộc nhóm nghiên cứu từ đầu đến cuối không bị nghỉ, không gặp phản ứng phụ như loét da do tia xạ. Bệnh suy giảm miễn dịch như lao cũng sử dụng được.
Tại buôi tọa đàm, các chuyên gia trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng bèo hoa dâu và thuốc Mediphylamin đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến tính an toàn, hiệu quả của thuốc trong việc nâng cao miễn dịch, an toàn sử dụng trong thời gian dài cho nhiều đối tượng bị bệnh nhằm nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch cho người bệnh.
Gần đây, các nghiên cứu tại Trung tâm Mô phôi - Học viện Quân y cho thấy, hiệu quả trong điều trị vô sinh nam ở những cặp vợ chồng vô sinh thì thuốc có tác dụng tốt trong việc cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng ở nam giới.
PV

Bình luận(0)