Các dấu hiệu báo động chung của bệnh ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 1/3 ung thư có thể dự phòng được, 1/3 ung thư có thể chữa khỏi nếu được phát hiện bệnh sớm.

Hỏi: Ở quê tôi có nhiều người bị ung thư nhưng đều được phát hiện ở giai đoạn muộn, có người tử vong sau vài tháng. Xin hỏi, dấu hiệu nào cho bệnh ung thư để đi khám sớm không? - Nguyễn Thị Hợi (Hoài Đức, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Ung thư không phải là căn bệnh vô phương cứu chữa. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 1/3 ung thư có thể dự phòng được, 1/3 ung thư có thể chữa khỏi nếu được phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời. 
Bằng các biện pháp chăm sóc chúng ta có thể kéo dài thời gian và nâng cao chất lượng sống cho 1/3 số bệnh nhân ung thư còn lại. Phương pháp sàng lọc phát hiện sớm phụ thuộc vào từng loại bệnh, tuy nhiên, các dấu hiệu báo động chung cho các loại ung thư thường là: Vết loét lâu liền; ho dai dẳng, tức ngực, điều trị không đỡ; chậm tiêu, khó nuốt; thay đổi thói quen bài tiết phân, nước tiểu; u ở vú hay trên cơ thể; hạch to lên không bình thường; chảy máu dịch ra bất thường ở âm đạo; ù tai, nhìn đôi; gầy sút, thiếu máu không rõ nguyên nhân. 
Khi có các dấu hiệu này, không có nghĩa là mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, nếu có nên đến ngay các cơ sở chuyên khoa để khám, có hướng điều trị và có những lời khuyên thiết thực.
PV (ghi)

Bình luận(0)