Bị ung thư vú cứ ngỡ do thể dục quá sức

Google News

(Kiến Thức) - Ung thư vú diễn biến âm thầm, đa phần được chính người bệnh phát hiện khi thấy sự thay đổi ở tuyến vú. Thường gặp nhất là một khối bướu hay một chỗ dày cứng lên và không đau ở vú. 

Bác N.T.T.T. (65 tuổi ở quận 10, TPHCM) bị ung thư vú giai đoạn 3 di căn qua xương, gan nên bị sụt cân nhiều, mệt và đầu vú tiết dịch nhiều, nhưng bác T. cứ ngỡ do là tập thể dục quá sức nên mệt và sụt cân. 
 Ảnh minh họa.
Lời bàn: BSCK II Trần Nguyên Hà, Trưởng khoa Nội II, Bệnh viện Ung bướu TPHCM cho biết, ung thư vú diễn biến âm thầm, đa phần được chính người bệnh phát hiện khi thấy sự thay đổi ở tuyến vú. Thường gặp nhất là một khối bướu hay một chỗ dày cứng lên và không đau ở vú. 
Ở giai đoạn đầu, bệnh không có biểu hiện gì đặc biệt. Khi khối u tiến triển, người bệnh sẽ thấy có các triệu chứng gồm: Khối u cứng, không đau, không đồng nhất, bờ không rõ, dính vào thành ngực hoặc da trên vú, khó di động. Nhiều trường hợp vú to ra hoặc có thay đổi hình dáng, núm vú bị lún hoặc xù xì, tiết dịch hay chảy máu, da vùng vú dày lên hoặc thay đổi màu sắc, sần sùi như vỏ quả cam... 
Chị em phụ nữ có thể tự khám và phát hiện ung thư vú bằng cách mỗi tháng một lần, tốt nhất khám sau kỳ kinh nguyệt là lúc vú mềm nhất, làm đều đặn hằng tháng ngay cả sau khi mãn kinh và nên đi kiểm tra sức khoẻ định kỳ hằng năm. 
DB (ghi)

Bình luận(0)