Top những bức tranh hang động cổ nhất thế giới

Google News

Khi chiêm ngưỡng các bức tranh ở hang động Altamira, Picasso đã nói nổi tiếng: “Sau Altamira, tất cả chỉ là sự suy đồi”. Picasso không đùa.

7. Hang động Magura

Top nhung buc tranh hang dong co nhat the gioi

Niên đại: 6300 - 3000 năm trước Công nguyên

Địa điểm: Bulgaria

Chủ đề: Bóng của phụ nữ, nam giới săn bắn và nhảy múa, động vật, người đeo mặt nạ, thực vật, công cụ và các ngôi sao.

Được khám phá bởi Hội đồng Bộ trưởng Bulgaria

Ở Bulgaria, Magura là một trong những hang động lớn nhất ở khu vực phí Bắc. Các bức tường hang động của nó được tô điểm bởi những bức tranh hang động thời tiền sử có niên đại khoảng 4000 năm trước. Hơn 700 hình vẽ đã được phát hiện trên các bức tường hang động ở đây. Chúng được vẽ bằng phân dơi và tượng trưng cho những người đang nhảy múa và săn bắn cùng nhiều loài động vật khác nhau. Có thể nhìn rõ là hình ảnh cung thủ với cánh tay tròn giơ lên, hình con chó, chim lớn, hình giống cây hình tròn có tia đại diện cho mặt trời…

Top nhung buc tranh hang dong co nhat the gioi-Hinh-2

6. Cueva de las Manos

Niên đại: 7000 năm trước Công nguyên

Địa điểm: Argentina

Chủ đề: Bàn tay con người

Được khám phá bởi những người định cư châu Âu

Trong khu vực Patagonian ở miền Nam Argentina, Cueva de las Manos là một hang động trong một khu vực biệt lập. Những bức tranh vẽ bàn tay con người trong hang động được cho là đã có từ 13.000 đến 9.500 năm trước. Ngoài ra, còn có các màn trình diễn nghệ thuật của con người, chim tu hú, mèo và các loài động vật khác cũng như các cảnh săn bắn, hình ảnh mặt trời và các hình dạng hình học khác.

Top nhung buc tranh hang dong co nhat the gioi-Hinh-3

5. Laas Gaal

Niên đại: 9.000 - 3000 năm trước Công nguyên

Địa điểm: Somalia

Chủ đề: Những con bò, hươu cao cổ, chó và con người

Được phát hiện bởi nhóm khảo cổ Pháp

Laas Gaal là một quần thể hang động và hầm trú ẩn ở Tây Bắc Somalia. Nơi đây chứa đựng một số tác phẩm nghệ thuật vẽ trên đá được biết đến sớm nhất ở lục địa châu Phi. Những bức tranh hang động được tính có niên đại từ 11.000 đến 5.000 năm tuổi và được bảo quản tốt, giữ được màu sắc mạnh mẽ và đường nét rõ ràng.
Những bức tranh trong hang Laas Geel là một trong số những tác phẩm nghệ thuật trên đá sống động nhất. Chúng miêu tả gia súc trong bộ áo choàng nghi lễ đi cùng với con người. Ngoài gia súc có sừng dài, các bức tranh còn thể hiện hình ảnh một con chó đã được thuần hóa, vô số bức tranh về hươu cao cổ. Địa điểm này được bảo tồn tốt vì vị trí của các bức tranh được che phủ bởi đá granit.

Top nhung buc tranh hang dong co nhat the gioi-Hinh-4

4. Bhimbetka

Niên đại: 13.000 đến 12.700 năm trước Công nguyên

Địa điểm: Bhopal

Chủ đề: Các loài động vật như hổ, bò rừng, lợn rừng, tê giác, khỉ, voi, thằn lằn, linh dương, công...

Được khám phá bởi Tiến sĩ Vishnu Wakankar và các nhà khảo cổ học

Bhimbetka nằm ở miền Trung Ấn Độ, nơi có hơn 600 hang đá được trang trí bằng những bức tranh thời tiền sử. Các bức tranh chủ yếu được thực hiện bằng màu trắng và đỏ, thỉnh thoảng sử dụng màu vàng và xanh lục. Các bức tranh mô tả thời gian và cuộc sống của những người sống trong hang động trong bối cảnh khiêu vũ, săn bắn, người cưỡi voi và ngựa, thu thập mật ong, chiến đấu với động vật, hóa trang, trang trí cơ thể, mặt nạ và nhiều loại động vật khác nhau. Sự bao phủ của thảm thực vật và khu rừng rậm rạp đã bảo vệ những bức tranh không bị biến mất bởi thời gian.

Top nhung buc tranh hang dong co nhat the gioi-Hinh-5

3. Tranh Lascaux

Niên đại: 17.000 năm tuổi

Vị trí: Pháp

Chủ đề: Hươu, ngựa và bò đực

Được khám phá bởi Marcel Ravidat

Hang động Lascaux, có biệt danh là “nhà nguyện Sistine thời tiền sử” là một quần thể hang động được trang trí bằng những bức tranh hang động nổi tiếng và ấn tượng nhất trên toàn thế giới. Những bức tranh hang động này ước tính có niên đại khoảng 17.000 năm tuổi. Bức tranh nổi tiếng nhất là Great Hall of the Bulls, trong đó vẽ hươu, ngựa và bò đực. Đặc biệt, một trong những bức tranh vẽ con bò đực có chiều dài lên đến 17m, là con vật lớn nhất trong tranh được tìm thấy cho đến nay trong bất kỳ hang động nào.

Top nhung buc tranh hang dong co nhat the gioi-Hinh-6

2. Serra da Capivara

Niên đại: 23.000 năm trước Công nguyên

Vị trí: Brazil

Chủ đề: Cảnh săn bắn và nghi lễ, động vật và cây cối

Được khám phá bởi người Clovis

Ở phía Đông Bắc Brazil, VQG Serra da Capivara có một số hang đá được trang trí bằng những bức tranh vẽ cảnh săn bắn và nghi lễ, động vật và cây cối. Một số nhà nghiên cứu cho rằng những bức tranh cổ nhất được tạo ra cách đây 25.000 năm. Tuy nhiên, nó bị nhiều nhà di truyền học tranh cãi vì nó mâu thuẫn với ngày định cư của con người ở khu vực châu Mỹ.

Hình người và động vật hoang dã được lồng ghép vào các bối cảnh phức tạp liên quan đến các sinh vật siêu nhiên, săn bắn, khiêu vũ…. Các nghệ sĩ đã miêu tả những động vật như hươu đỏ, báo đốm, thằn lằn… đi lang thang trong khu vực rừng cây cọ cổ đại. Trong số đó, phổ biến nhất là hươu đỏ. Con vật đôi khi chỉ đơn giản được vẽ theo đường viền, hoặc được tô màu, trang trí bằng các hàng chấm hoặc hoa văn hình học. Thông thường, các loài động vật có vú lớn được vẽ theo nhóm và thường được thể hiện trong tư thế chạy như thể đang cố gắng chạy trốn khỏi những kẻ săn mồi.

Top nhung buc tranh hang dong co nhat the gioi-Hinh-7

1. Động Altamira

Niên đại: 35.600 năm trước

Vị trí: Tây Ban Nha

Chủ đề: Hình ảnh màu vàng và than của các dấu tay, bò rừng và ngựa

Được khám phá bởi Marcelino Sanz de Sautuola

Ở phía Bắc Tây Ban Nha, Altamira được phát hiện vào thế kỷ 19. Altamira là hang động nguyên thủy nơi các bức tranh thời tiền sử được tìm thấy. Những bức tranh có chất lượng cao đến mức xã hội khoa học nghi ngờ về tính xác thực của chúng, thậm chí được cho là giả mạo. Mãi đến năm 1902, các bức tranh trong hang Altamira mới được công nhận là tranh thật. Các hình ảnh dấu tay, bò rừng và ngựa được vẽ bằng đất son và than củi bên trong hang Altamira là một trong những bức tranh được bảo tồn tốt nhất trên toàn thế giới.

Theo Lê Hải/Báo Du lịch

>> xem thêm

Bình luận(0)