Nơi ở kỳ lạ: Một người đàn ông được lấy 14 bà vợ

Google News

Theo sách “Chuyện lạ châu Phi”, thổ dân Maasai ở châu Phi có tục kết hôn kỳ lạ bậc nhất trên thế giới. Tại bộ tộc này, người đàn ông có thể lấy tới 14 bà vợ.

=Noi o ky la: Mot nguoi dan ong duoc lay 14 ba vo

Theo sách “Chuyện lạ châu Phi”, thổ dân Maasai ở châu Phi có tục kết hôn kỳ lạ bậc nhất trên thế giới. Tại bộ tộc này, người đàn ông có thể lấy tới 14 bà vợ. 
Noi o ky la: Mot nguoi dan ong duoc lay 14 ba vo-Hinh-2
Người Maasai (có tài liệu ghi là Masai) là một nhóm dân tộc thuộc chủng tộc Nilotic bán du mục sinh sống ở Kenya và phía bắc Tanzania (châu Phi). Hiện nay, khoảng 840.000 người Maasai sống ở Kenya hơn 377.000 người sống ở Tanzania.
Noi o ky la: Mot nguoi dan ong duoc lay 14 ba vo-Hinh-3
Người Maasai là những thổ dân bán du mục, họ sống tập trung trên những vùng đồng cỏ rộng lớn trên thảo nguyên, quanh thung lũng nơi có đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa, cây cỏ phát triển, muông thú đa dạng, tạo nên thiên đường của thế giới hoang dã. Dù chính phủ Tanzania và Kenya đã có các chương trình khuyến khích người Maasai từ bỏ lối sống bán du mục truyền thống, họ vẫn tiếp tục theo phong tục của mình để thích ứng với biến đổi khí hậu ở vùng sa mạc.
Noi o ky la: Mot nguoi dan ong duoc lay 14 ba vo-Hinh-4
Hầu hết phụ nữ Maasai đều cạo trọc đầu và mang rất nhiều loại trang sức nhiều màu sắc. Từ 9 tuổi, họ bắt đầu xâu lỗ tai. Nhìn vào trang sức trên người có thể đoán được tuổi và thứ bậc của người phụ nữ trong gia đình. Phụ nữ Maasai thường lấy chồng khi 13 đến 16 tuổi.
Noi o ky la: Mot nguoi dan ong duoc lay 14 ba vo-Hinh-5
Người Maasai duy trì phong tục đa thê, họ có thể lấy được 14 người vợ, miễn là anh ta có nhiều gia súc. Gia súc được coi là lễ vật cầu hôn không thể thiếu của đàn ông bộ tộc này. Cha mẹ cô gái sẽ gả con cho người đàn ông nào mang đến nhiều bò, cừu, dê nhất.
Noi o ky la: Mot nguoi dan ong duoc lay 14 ba vo-Hinh-6
Hôn lễ của người Maasai được tổ chức như lễ hội, tất cả dân trong làng đều được cô dâu chú rể mời đến tham dự lễ cưới. Cô dâu khoác lên mình những trang phục sặc sỡ, trang sức cầu kỳ.
Noi o ky la: Mot nguoi dan ong duoc lay 14 ba vo-Hinh-7
Trước khi về nhà chồng, cô dâu thường được những người lớn tuổi đặt trước ngực một cây cỏ tươi tượng trưng cho sự tươi tốt và hạnh phúc. Trong lễ cưới, người cha đẻ sẽ nhổ nước bọt lên đầu con gái thay cho lời chúc phúc. Chỉ khi thực hiện xong nghi lễ này, cô gái mới được phép về nhà chồng. 
Theo Nguyễn Thanh Điệp/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)