80 bộ hài cốt đầy vàng xuất hiện trong mộ cổ gây chấn động

Google News

Thân thế của 6 bộ hài cốt nằm quanh chiếc vạc vẫn đang gây tranh cãi thì mới đây 80 bộ xương chứa đầy vàng lại tiếp tục làm chấn động thế giới.

Hồi cuối tháng 9, khu mộ cổ được khai quật khiến giới sử học Đức xôn xao. Bảo tàng Nhà nước về tiền sử ở Halle (Đức) đã công bố những phân tích cụ thể hơn về khu mộ cổ với ngôi mộ trung tâm được cho là của một vị lãnh chúa hay hoàng tử thời tiền sử được phát hiện trong quá trình xây một trại gà ở Sachsen-Anhalt, gần Brucken-Hackpfuffel.

Ngôi mộ trung tâm đã được mô tả là một chiếc vạc bí ẩn với 6 người nghi ngờ là phụ nữ nằm xếp thành vòng tròn xung quanh.

Chôn cùng 6 bộ hài cốt là nhiều trang sức bằng vàng, bạc đồng, thủy tinh nhập khẩu.
80 bo hai cot day vang xuat hien trong mo co gay chan dong
80 bo hai cot day vang xuat hien trong mo co gay chan dong-Hinh-2
Đáng giá nhất là những chiếc chén thủy tinh ngàn năm vẫn lóng lánh như pha lê của làng nghề thủy tinh huyền thoại Gallo-La Mã dọc theo sông Rhine.
80 bo hai cot day vang xuat hien trong mo co gay chan dong-Hinh-3
Chỉ một vài chi tiết đã thấy sự xa hoa của nhân vật quyền lực – chủ nhân của ngôi mộ cổ.
Tuy nhiên, mới đây, 1 dấu vết khác đột nhiên xuất hiện, đó là sự hiện hữu của 80 bộ hài cốt khác ở vị trí cách xa khu trung tâm 200m, các bộ xương được xếp thành lối đi, họ đều được đeo trang sức bằng vàng đắt giá.

Theo kết quả kiểm tra, ngôi mộ này có niên đại khoảng 1.500 năm tuổi, là một phần của Vương quốc Thuringian, tồn tại khoảng 80 năm trước khi người Frank chinh phục họ vào năm 531 SCN.  

Trong lần công bố trước, các nhà khoa học cũng nhấn mạnh chủ nhân nằm giữa 6 bộ hài cốt nữ là 1 vị hoàng tử hay lãnh chúa.

Lần này, một nghi vấn khác được đặt ra: Hài cốt của vị quý tộc bí ẩn có lẽ không tồn tại ngay từ đầu, nó có thể được hỏa táng và được bỏ trong chiếc vạc có các "phu nhân" vây quanh có kích thước 4 x 4 m ở vị trí trung tâm lăng mộ. 

Cũng có những ý kiến phản bác rằng, chưa có kết luận chính xác liệu 6 bộ xương kia có phải bị ép tuẫn táng hay tự nguyện.

Chỉ có thể nói đó là một giả thuyết, nhất là khi hài cốt của người được cho là hoàng tử hay lãnh chúa chưa thực sự được xác định. Giả thuyết hỏa táng không đứng vững lắm vì người của vương quốc này không chuộng kiểu an táng đó.

"Nhưng ngay cả khi không tồn tại một "hậu cung tuẫn táng", đó vẫn là một khám phá tuyệt với" – nhà khảo cổ Arnol Muh nhấn mạnh.

Các nhà khảo cổ vẫn đang tìm kiếm sự thật thông qua các phân tích, xét nghiệm. Họ dự định xét nghiệm DNA và đồng vị strontium trong răng các hài cốt, thứ có thể xác định nơi họ sinh ra và lớn lên.
Theo Nguyên Anh/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)