Trào lưu chuyền lon nhôm bỗng dưng dậy sóng mạng xã hội

Google News

Đừng để 2021 của bạn mở màn ủ dột như năm cũ; hãy để thử thách “Chuyền lon nhôm” đang “rần rần” trên mạng xã hội khởi đầu năm mới vừa hứng khởi vừa ý nghĩa với thông điệp bảo vệ môi trường.

Trong những năm gần đây, sự xuất hiện của các trào lưu mới mẻ đã tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội. Không chỉ hấp dẫn về hình thức, các trend khiến netizen mê đắm còn gửi gắm những thông điệp ý nghĩa cho cộng đồng, từ #Nostrawchallenge kêu gọi không sử dụng ống hút bằng nhựa mà thay vào đó là ống hút tre, ống hút inox; #Noplasticbag kêu gọi sử dụng túi cói, túi giấy thay cho túi nilon cho tới #Challengeforchange hay còn gọi là “thử thách dọn rác” nhằm kêu gọi mọi người dọn dẹp sạch môi trường sống xung quanh. 

Nếu năm 2020 vắng bóng những thử thách môi trường khi câu chuyện dịch bệnh đã chiếm tâm điểm của mạng xã hội, các trào lưu môi trường đã trở lại trong năm 2021, mở màn với thử thách “Chuyền lon nhôm” nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Nối tiếp vòng lon nhôm, đáp tiếng lòng Trái Đất” được tổ chức bởi Bộ Tài nguyên và Môi Trường (Bộ TN&MT) cùng sự hợp tác của Công ty TNHH Lon Nước Giải Khát TBC-Ball Việt Nam.

Xuất hiện không lâu trên Facebook, thử thách “Chuyền lon nhôm” đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo bạn trẻ quan tâm đến môi trường nói riêng và cộng đồng nói chung bởi ý nghĩa vừa sâu sắc vừa đơn giản. Khác với những hoạt động thúc đẩy việc giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa, “Chuyền lon nhôm” nói riêng và chiến dịch “Nối tiếp vòng lon nhôm, đáp tiếng lòng Trái Đất” nói chung nhắc nhỡ cộng đồng về lợi ích của việc sử dụng sản phẩm nhôm dễ tái chế thay thế cho những sản phẩm không thân thiện với môi trường khác. 

Nếu còn xa lạ với lon nhôm thì đây là những điều bạn cần biết về khả năng “diệu kỳ”của nó: Lon nhôm có khả năng tái chế không giới hạn, 75% lượng nhôm từng được sản xuất từ năm 1886 vẫn được sử dụng cho đến ngày nay, bạn chỉ cần 60 ngày để tái chế một lon nhôm đã qua sử dụng thành một lon nhôm mới. Với những điểm vượt trội như vậy, việc lựa chọn tiêu dùng và tái chế lon nhôm là một trong những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường.

Trong hành trình “sống xanh” đó, sự đồng hành và chung sức của các bạn trẻ đã giúp thông điệp có thể lan tỏa mạnh mẽ hơn. Từ một thử thách đơn giản trên mạng xã hội với các đoạn video “chuyền lon - bắt lon” được chính người dùng tạo ra, “Chuyền lon nhôm” đã tạo ra được những giá trị trong cuộc sống thực khi chúng ta hiểu hơn về tính thân thiện của lon nhôm với môi trường và việc sử dụng lon nhôm chính là cách mỗi người cùng chung tay bảo vệ môi trường. 

Xuất hiện trong phần giới thiệu thử thách “Chuyền lon nhôm” là hai đại sứ Hoa Hậu H’Hen Niê và Tuyển thủ Quốc gia Nguyễn Quang Hải. Lời kêu gọi tham gia thử thách và tinh thần bảo vệ môi trường của hai đại sứ không chỉ có tác động tích cực đến các bạn trẻ mà còn thúc đẩy sự chung tay hành động của cả cộng đồng. Hưởng ứng theo lời kêu gọi đó, không chỉ các bạn trẻ yêu thích lối sống xanh nhiệt tình tham gia mà cả các Fanpage, các cộng đồng cùng chung mối quan tâm đến môi trường cũng tích cực hỗ trợ và chung tay lan tỏa thông điệp ý nghĩa của chương đến nhiều người hơn. 

Sự nhiệt tình của các tất cả mọi người đối với các thử thách liên quan tới môi trường đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong suy nghĩ của cả cộng đồng. Với riêng “Chuyền lon nhôm”, chương trình đã một lần nữa khẳng định giá trị của lon nhôm, “gương mặt vàng trong làng tái chế” bởi những khả năng tái chế không giới hạn của chúng. 

Có thể nói, những trào lưu như “Chuyền lon nhôm” đã giúp giải quyết bài toán bảo vệ môi trường, tăng tính thực tiễn với các hoạt động bảo vệ môi trường. Với tính ứng dụng cao và dễ triển khai, “Chuyền lon nhôm” tiếp cận đến với đông đảo người dân, giúp “làm đầy” kiến thức của người tham gia xoay quanh vấn đề bảo vệ môi trường.
Theo Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)