Sinh viên công bố nghiên cứu trên tạp chí khoa học số hàng đầu

Google News

 Sinh viên RMIT Đỗ Nguyễn Anh Thư chia sẻ về hành trình trở thành đồng tác giả một nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học số hàng đầu Emerald Insight.

Sinh vien cong bo nghien cuu tren tap chi khoa hoc so hang dau
Sinh viên RMIT Đỗ Nguyễn Anh Thư có được những kinh nghiệm quý báu đầu tiên về học thuật khi làm nghiên cứu đánh giá hệ thống về học máy trong quản lý chuỗi cung ứng và logistics với thầy của mình – Tiến sĩ Reza Akbari. 
Cô sinh viên ngành Kinh doanh (Quản lý chuỗi cung ứng và logistics) vẫn nhớ mình đã hạnh phúc nhường nào khi Tiến sĩ Reza Akbari, Chủ nhiệm cấp cao chương trình Thư đang theo học, mời cô tham gia dự án nghiên cứu đánh giá hệ thống về học máy trong quản lý chuỗi cung ứng và logistics cùng với thầy.
“Tôi lâng lâng như ở trên đỉnh thế giới khi được trao cho cơ hội như vậy”, Thư nhớ lại.
Cơ hội đến với Thư khi cô chủ động hỏi thầy thêm tài liệu đọc trong thời gian giãn cách xã hội do COVID-19 vào đầu năm 2020.
Thư chia sẻ: “Tiến sĩ Akbari gợi ý cho tôi một số tựa sách và bất ngờ ở cuối email thầy đã mời tôi tham gia dự án nghiên cứu nếu tôi hứng thú”.
Mặc dù chưa quen với việc hợp tác từ xa cũng như bị ngợp với số lượng nghiên cứu phải đọc, Thư thích thú vì được trực tiếp trải nghiệm những nỗ lực và cam kết cần có để hoàn thành một dự án nghiên cứu.
“Cả quy trình viết nghiên cứu cần sự chú ý cẩn trọng không chỉ vào nghiên cứu mà còn phong cách viết học thuật”, Thư nói.
“Đây là lần đầu tiên tôi góp mặt vào một nghiên cứu khoa học nên đã rất chật vật với lối viết học thuật. Nhờ tự học và phản hồi đầy khích lệ từ thầy Akbari, tôi đã có thể đẩy nhanh tiến độ và hoàn tất phần được giao đúng hạn”, Thư cho hay.
Sinh vien cong bo nghien cuu tren tap chi khoa hoc so hang dau-Hinh-2
 
Tiến sĩ Akbari đã dành lời khen ngợi cho sự kiên định và tính linh động của Thư.
“Chúng tôi bắt đầu dự án vào thời điểm hết sức bất thường. Chúng tôi chỉ có thể cộng tác qua mạng và từ xa nhưng những gì Thư thể hiện đã vượt qua kỳ vọng của tôi”, thầy nói.
Sau một năm hợp tác, hai thầy trò đã công bố nghiên cứu của mình trên Emerald Insight, một tạp chí khoa học số hàng đầu. Nghiên cứu với tiêu đề “Xem xét hệ thống về học máy trong quản lý chuỗi cung ứng và logistics: các xu hướng hiện tại và định hướng tương lai” xem lại những nghiên cứu mới nhất hiện có về học máy trong quản lý chuỗi cung ứng và logistics.
“Qua việc phân tích các nghiên cứu, nội dung, dữ liệu và lỗ hổng hiện tại, từ đó đề xuất chủ đề tiềm năng cho nghiên cứu trong tương lai, công trình có thể cho doanh nghiệp trong nước những hiểu biết sâu giúp họ đưa ra quyết định xác đáng hơn về việc đưa học máy vào vận hành chuỗi cung ứng và logistics của họ”, Thư chia sẻ.
“Chẳng hạn, liên quan đến việc dự báo, học máy sẽ hướng đến phát triển các cảm ứng cho phép nhập dữ liệu thời gian thực để quản lý nguồn lực hiệu quả. Liên quan đến việc giao nhận, học máy, với sự trợ giúp của GPS, có thể là ‘linh hồn’ của một hệ thống cho ra thời gian giao nhận chính xác hơn với ít đứt đoạn hơn. Điều này có thể giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu và tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp”.
Thư cho biết cô đang tìm kiếm cơ hội để có được kinh nghiệm thực tế ở các công ty trong ngành trước khi quyết định nên theo đuổi con đường nào cho sự nghiệp tương lai.
Thư khích lệ bạn bè đồng trang lứa hãy tham gia vào một dự án nghiên cứu nếu có cơ hội.
“Điều này sẽ cho bạn cái nhìn cận cảnh về học thuật và những bài học quý báu nhờ tiếp cận với một lĩnh vực hoàn toàn mới cùng với những hiểu biết sâu mới mẻ. Với đam mê chiến thắng và lòng biết ơn với hệ thống hỗ trợ quanh bạn, bạn chắc chắn có thể đạt được mục tiêu đề ra và công bố nghiên cứu”, Thư chia sẻ.
Theo Minh Ngọc/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)