Bà bầu hút thuốc dễ bị bong nhau thai

Google News

(Kiến Thức) - Thuốc lá gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho mẹ và con, trong đó có 6 biến chứng chính.

Hỏi: Tôi đang dự định có thai nhưng lại có tật hút thuốc lá đã lâu khó bỏ. Xin hỏi, thuốc lá có gây ảnh hưởng gì tới mẹ và thai nhi không? Tôi phải làm gì? Minh Nguyệt(Hải Phòng).

 

BSCK II Đào Xuân Dũng, Bệnh viện Phụ sản T.Ư trả lời: Thuốc lá gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho mẹ và con, trong đó có 6 biến chứng chính. Cụ thể: Thứ nhất, gây sẩy thai tự nhiên tăng gấp 3 ở người nghiện thuốc so với người không hút. Thứ hai, phần lớn đẻ non ở người nghiện thuốc là do vỡ ối trước kỳ hạn. Nếu ngừng hút ở 3 tháng đầu tiên, nguy cơ sẽ giảm xuống 1,6 lần. Thai chậm lớn: Nguy cơ tăng gấp đôi ở phụ nữ có thai nghiện thuốc lá, thuốc lào. Do vậy, biện pháp ngăn ngừa thai kém phát triển đòi hỏi người mẹ phải ngừng hút thuốc.

Suy dinh dưỡng thời kỳ bào thai còn là nguyên nhân chủ yếu làm tăng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, ở phụ nữ hút thuốc nguy cơ chửa ngoài tử cung là 1,5 lần nếu hút mỗi ngày 10 điếu thuốc, tăng lên 3 lần nếu hút 20 điếu/ngày và lên 5 lần nếu hút trên 30 điếu ngày. 

Hút thuốc cũng dễ làm xảy ra hiện tượng bong bờ nhau thai ở phụ nữ. Ở những người đã ngưng hút thuốc tỷ lệ bong nhau thai giảm đi 2 lần so với những người còn tiếp tục hút. Hơn nữa, nghiện thuốc lá làm tăng gấp 2 - 3 lần nguy cơ nhau tiền đạo do giảm oxy huyết làm rau to ra hoặc do nội mạc tử cung bị hư hại.  

Vì vậy, nếu bạn muốn có thai thì nên ngưng hẳn việc hút thuốc lá sớm (3 tháng trước) trong thai kỳ nói chung thì trẻ sinh ra có cân nặng bình, giảm được khả năng vô sinh, hư thai tự nhiên, nhau tiền đạo, cài răng lược và sinh non tháng.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

PV (ghi)

Bình luận(0)