Vụ 2 cháu bé bị bỏ rơi trên triền đê sông Hồng có thêm tình tiết mới

Google News

Cơ quan chức năng đã cung cấp thêm nhiều thông tin mới liên quan đến vụ việc 2 cháu bé bị bỏ rơi trên triền đê sông Hồng gây xôn xao trong dư luận.

Trước đó, vụ phát hiện 2 cháu bé bị bỏ rơi trên triền đê sông Hồng xảy ra vào trưa ngày 9/1, bà Bích (49 tuổi, trú tại thôn Hạ Vỹ, xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) cùng em gái đi từ nhà ra khu vực đê sông Hồng thì nhìn thấy 2 cháu nhỏ đang xách túi đứng ở trên đê khóc.
Bà Bích ra hỏi chuyện thì được biết cháu gái tên Quỳnh Anh, cháu trai tên Nam. Cháu Quỳnh Anh nói bố mẹ cháu chết rồi. Bác cháu đem 2 chị em bỏ ở đây. Khi bà Bích kiểm tra bên trong chiếc túi cháu đang giữ thì thấy quần áo, giày dép và một số đồ dùng.
Một lúc sau, cháu Quỳnh Anh có lấy trong túi quần ra số tiền 1,2 triệu và một bức thư viết tay với nội dung thông báo bố mẹ 2 cháu đã mất, người thân không có khả năng nuôi dưỡng nên nhờ ai nhìn thấy nuôi giúp các cháu. Phát hiện sự việc, bà Bích đã đưa 2 cháu về nhà mình đồng thời thông báo sự việc cho chính quyền xã biết. Sau khi nắm bắt sự việc, chính quyền xã đã xuống ghi nhận sự việc và đưa 2 cháu đi khám sức khỏe.
Kết quả kiểm tra thấy sức khỏe 2 cháu tốt. Trong khi chờ cơ quan chức năng tìm người thân, tạm thời, bà Bích đang nuôi dưỡng và chăm sóc 2 cháu. Liên quan đến vụ 2 cháu bé bị bỏ rơi trên triền đê sông Hồng, sáng 12/1, ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Lê Lợi cho biết vào ngày 11/1, có 2 người đến UBND xã trình diện và nhận là người thân của 2 cháu bé và đề nghị được nhận lại 2 cháu để về chăm sóc.
Chủ tịch xã Lê Lợi cho biết thêm: “Tiếp nhận thông tin, UBND xã cũng tạo điều kiện và hướng dẫn 2 người này xuất trình những giấy tờ liên quan về 2 cháu để xác minh thân nhân. Sau đó, 2 người này có trình ra bản sao giấy khai sinh được cho là của 2 cháu nhỏ được người dân phát hiện trên đê sông Hồng.
Vu 2 chau be bi bo roi tren trien de song Hong co them tinh tiet moi
Hiện 2 cháu bé vẫn được gia đình bà Bích chăm sóc. 
Qua xem xét, chúng tôi nhận thấy giấy khai sinh này ghi ngày cấp vào tháng 9/2020. Trong giấy khai sinh cũng ghi địa chỉ quê quán được cho là của 2 cháu nhỏ là ở phường Yên Phụ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Nhận thấy những giấy tờ trên vẫn chưa đủ để chứng minh về thân nhân của 2 cháu nên chúng tôi yêu cầu 2 người này phải cung cấp thêm bản chính giấy khai sinh cùng một số giấy tờ liên quan”.
Theo ông Phát, nếu 2 người trên đúng là thân nhân của 2 cháu nhỏ có yêu cầu muốn được nhận lại 2 cháu về nuôi dưỡng thì phía chính quyền xã cũng hết sức tạo điều kiện. Tại buổi làm việc, UBND xã cũng yêu cầu 2 người này phải làm bản tường trình, ký tên đầy đủ theo quy định.
Vị đại diện tư pháp của xã Lê Lợi cho biết, cách đây 4 tháng, bà Bích dẫn theo một nhà sư (tên là Tâm - thông tin hiện chưa được xác minh lại) cùng hai người đàn ông, cầm theo 2 tờ giấy chứng sinh đến ủy ban. Bà Bích giới thiệu một trong số hai người đàn ông đi cùng là ông ngoại của hai cháu bé mà gia đình bà muốn nhận nuôi.
Tuy nhiên do hồ sơ không đủ, xã yêu cầu cần có giấy khai sinh mới hoàn tất thủ tục xin con nuôi. Tiếp đó, phía UBND xã Lê Lợi đã hướng dẫn làm thủ tục khai sinh cho các cháu, gia đình nhất trí, nhưng sau đó không thấy quay lại. Sự việc trôi qua được một thời gian thì bà Bích lại phát hiện 2 cháu bé bị bỏ rơi và mong muốn nhận con nuôi.
Về sự việc này, ông Nguyễn Tấn Phát cho biết có được nghe báo cáo qua nhưng không nắm rõ tường tận cụ thể. “Để bảo vệ quyền lợi của 2 cháu bé, chúng tôi đã yêu cầu phía cơ quan công an vào cuộc để xác minh, làm rõ vụ việc, tìm kiếm thân nhân cho 2 cháu. Đây cũng là lần đầu tiên ở xã xảy ra sự việc như này nên chúng tôi muốn tìm hiểu một cách thật chắc chắn nhất để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra” - Ông Phát nói.
Trả lời câu hỏi về việc trong thời gian 15 ngày kể từ ngày thông báo nhưng người thân của các cháu không đến nhận hoặc có người đến nhận nhưng không đủ giấy tờ chứng minh là người thân của 2 cháu, ông Phát cho biết nếu xuất hiện trường hợp như trên, UBND xã Lê Lợi sẽ có báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên.
Ông Phát cho hay: “Trước mắt, 2 cháu vẫn sẽ được bà Bích chăm sóc, nuôi dưỡng trong thời gian cơ quan chức năng làm rõ sự vụ. Chính quyền xã Lê Lợi cũng đã làm biên bản tạm bàn giao 2 cháu cho gia đình bà Bích và yêu cầu ký xác nhận”.
Bà Bích cho biết 2 cháu bé đang được gia đình bà chăm sóc, các cháu ăn ngoan, chơi ngoan. Bà Bích cũng lên tiếng phủ nhận thông tin cho rằng trước đó bà cùng người nhà của 2 cháu nhỏ khác (chưa xác minh được có phải 2 cháu nhỏ được bà Bích phát hiện trên đê sông Hồng hay không) đến UBND xã Lê Lợi để làm thủ tục nhận con nuôi.
Hiện vụ 2 cháu bé bị bỏ rơi trên triền đê sông Hồng đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
>>> Xem thêm video: 2 cháu bé bị bỏ trên đê giữa trời lạnh tại Hà Nội

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)