Từ bán đồng hồ tới xe cổ: “Làm màu” như ông Đoàn Ngọc Hải có dễ?

Google News

(Kiến Thức) - Đến thời điểm hiện tại, mọi hành động của ông Đoàn Ngọc Hải đã chứng minh ông không “làm màu” như suy nghĩ của một số người. Qua những hoạt động từ thiện, những tài sản cá nhân đem ra quyên góp... số đông mọi người đã tin ông không làm màu.

Ông Đoàn Ngọc Hải rao bán xe cổ Daihatsu 1000 của Nhật và 4 chiếc áo đấu có chữ ký của tuyển thủ bóng đá Việt Nam với giá 4 tỷ đồng để xây dựng một ngôi nhà cho bệnh nhân nghèo ở TP Huế. Việc làm của ông Hải tiếp tục lan tỏa tinh thần thiện nguyện, nhân rộng những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng xã hội.
Ngay sau khi thông tin ông Hải muốn bán xe cổ trên được đăng tải lên báo chí và mạng xã hội, một doanh nghiệp đã ngỏ ý, thậm chí đặt cọc tiền để được sở hữu chiếc xe này.
Chuyện bán đồ vật để lấy tiền xây nhà cho người nghèo không phải lần đầu tiên ông Hải thực hiện. Trước đó, ông Hải đã từng bán chiếc điện thoại Vertu và đồng hồ Patek Philippe cho một doanh nhân tại Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh với giá 2 tỷ đồng.
Số tiền này, ông Hải sau đó đã mua một mảnh đất 80m2 tại quận 12 (TP HCM), xây nhà 4 tầng cho những người vô gia cư. Đến nay công trình này sắp hoàn thành.
Chưa dừng lại ở đây, ông Hải đang nung nấu thực hiện tâm nguyện xây dựng một ngôi nhà tại gần bệnh viện K Hà Nội để giúp bệnh nhân nghèo có chỗ ở miễn phí.
Tu ban dong ho toi xe co: “Lam mau” nhu ong Doan Ngoc Hai co de?
 Ông Đoàn Ngọc Hải và chiếc xe cổ.
Nếu trước đây, ông Hải từng phải thanh minh rằng: “Tôi làm việc này không phải để nổi tiếng. Điều đầu tiên là tôi muốn giúp người nghèo" thì thời điểm hiện tại những hành động đẹp đẽ của ông Hải đã minh chứng cho việc ông không “làm màu” như suy nghĩ của một số người đã nhận xét, suy nghĩ lệch lạc về lòng tốt của ông.
Bởi không một ai làm màu như ông Hải khi bán đi những đồ vật vốn là kỷ niệm, là vật ưa thích của bản thân để xây dựng nhà dành cho những người vô gia cư, những bệnh nhân nghèo khó. Không ai làm màu mà lại bỏ tiền mua xe cứu thương, tự lái xe chở bệnh nhân nghèo về quê miễn phí trên cả nước. Chỉ trong vòng 20 ngày, ông Hải đã thực hiện 8 chuyến xe đưa bệnh nhân nghèo về quê tại các địa phương trên cả nước từ Bắc đến Nam trong hành trình dài hơn 6000 km chỉ mong hỗ trợ phần nào khó khăn cho các bệnh nhân, giúp họ bớt một phần nào chi phí.
Ông Đoàn Ngọc Hải từng nói: “Muốn làm những điều tốt đẹp cho xã hội” và không chỉ tôi mà nhiều người khác tin vào lời nói của ông xuất phát từ một trái tim luôn nghĩ đến những người nghèo khó và muốn chia sẻ với họ. Bởi không chỉ khi đã “hết quan, hoàn dân”, ông Hải mới làm từ thiện mà trước đó khi còn là công chức, ông đã không ít lần chia sẻ lá lành đùm lá rách với những hoàn cảnh khó khăn khi hiến 250 triệu đồng qua Mặt trận Tổ quốc TP HCM làm nhà cho người nghèo.
Tôi cũng đã đọc nhiều tâm sự của ông Hải về việc ông tự lái xe đưa người bệnh về nhà miễn phí là do ông muốn sống gần dân, gần người nghèo để thật sự thấu hiểu họ và muốn chia sẻ. Bản thân ông xuất hiện những cảm xúc tốt lành mà với ông cảm xúc tốt lành trong con người mới quan trọng, không tiền bạc nào đo đếm được. Chính điều đó mới làm nên tình yêu thương và ý nghĩa của cuộc đời.
Một con người luôn đau đáu kiếm tiền với mục đích làm thiện nguyện cho người nghèo. Một con người luôn nuôi ước nguyện xây được ở Bắc – Trung – Nam mỗi miền một căn nhà cho người vô gia cư, người cơ nhỡ, những bệnh nhân nghèo vì thương họ nghèo khó, cạn kiệt tài sản để chữa bệnh. Một con người không chỉ chở xe miễn phí mà còn giúp đỡ bệnh nhân nghèo thêm tiền bạc để trang trải cho cuộc sống. Một con người với hàng chuỗi những hành động ý nghĩa như vậy không thể nói là “làm màu”. “Làm màu” được như thế rất đáng trân trọng, đáng để lan tỏa sự “làm màu”.
Trong xã hội từ trước đến nay, không chỉ một mình ông Đoàn Ngọc Hải làm việc thiện. Bao nhiêu doanh nhân, cá nhân, tổ chức đã và đang ngày đêm chung tay vì người nghèo để mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho những hoàn cảnh khó khăn và không chỉ ông Đoàn Ngọc Hải, ai làm thiện nguyện cũng đều được xã hội ghi nhận và bản thân cảm thấy cuộc sống thêm nhiều ý nghĩa.
Tuy nhiên, người làm thiện nguyện bằng cái tâm, bằng hành động và sự hy sinh bản thân nhiều như ông Đoàn Ngọc Hải thì không phải ai cũng làm được.
Việc làm thiện nguyện của ông Hải đã lan tỏa những điều hay và cái đẹp trong đời sống xã hội, khiến số đông phải ngưỡng mộ tấm lòng dành cho người nghèo của ông. Với ông Đoàn Ngọc Hải, việc tự tay lái xe chở bệnh nhân nghèo về quê miễn phí là vừa giúp đỡ người nghèo, vừa gần họ, thấu hiểu họ để chia sẻ nhưng với người nghèo đó là sự giúp đỡ vô cùng lớn lao trong lúc họ đang cùng quẫn, khốn cùng.
Vậy vì sao người ta lại nghĩ ông Đoàn Ngọc Hải “làm màu”?
Có lẽ vì cuộc sống bên cạnh những giá trị tích cực vẫn còn nhiều câu chuyện tiêu cực khi không ít quan chức phải xộ khám, khi nhiều vụ việc pháp luật không được thượng tôn, khi con người với con người còn lừa đảo nhau bằng mọi cách, khi gia đình người thân ruột thịt còn chém giết nhau vì những lợi ích vật chất tầm thường... khiến người ta dần mất niềm tin vào lòng tốt của con người trong xã hội.
Tuy nhiên, thay vì những nhận xét cực đoan, những người nói ông Hải “làm màu”, hãy thử làm màu như ông. Lòng tốt, sự tử tế nào cũng đều có giới hạn nhưng ai cũng có thể “làm màu” trong giới hạn cho phép của bản thân như lời ông Đoàn Ngọc Hải đã nói: "Tôi nghĩ làm từ thiện thì việc to cũng như việc nhỏ. Ai có tiền tỷ thì giúp kiểu tiền tỷ. Ai giúp được ổ bánh mì thì giúp ổ bánh mình. Đều quý và đều có ý nghĩa như nhau".
Thực tế, sau khi những thông tin tích cực về ông Đoàn Ngọc Hải lan tỏa trong xã hội đã có không ít cá nhân, tổ chức chung tay cùng “làm màu” với ông.
Cuộc sống sẽ thật đẹp đẽ, nhân văn khi con người sống và ứng xử với nhau bằng tình người chứ không phải là sự đố kỵ của những tấm lòng nhỏ nhoi, hẹp hòi trong xã hội. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Ông Đoàn Ngọc Hải được thôi việc:

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)