Truy sát gia đình vợ cũ ở Hà Tĩnh: Tiền bạc xé nát tình thân?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ án con rể truy sát gia đình vợ cũ ở Hà Tĩnh, một lần nữa là minh chứng rõ ràng nhất về giá trị tình thân đang mất dần đi bởi những suy nghĩ tiêu cực từ sự tham lam "tiền bạc xé nát tình thân".

Trung bình mỗi năm cả nước xảy ra hơn 1200 vụ giết người, trong đó có tới 18-20% số vụ là người thân trong gia đình giết nhau. Trong 5 vụ án kinh hoàng nhất năm 2019 có đến 2 vụ thảm án xuất phát từ mâu thuẫn đất đai tiền bạc ở Hà Nội và Thái Nguyên khiến anh em họ hàng "nồi da xáo thịt" nhau gây nên những vụ án mạng thương tâm.
Đó là những con số đau lòng và đáng báo động, thể hiện sự xuống cấp đạo đức, văn hóa ứng xử giữa con người với con người trong xã hội. Đồng thời là minh chứng rõ ràng nhất về giá trị tình thân đang mất dần đi bởi những suy nghĩ tiêu cực từ sự tham lam "tiền bạc xé nát tình thân".
Truy sat gia dinh vo cu o Ha Tinh: Tien bac xe nat tinh than?
 Đối tượng Lê Minh Hải.
Sau mỗi vụ án xuất phát từ mâu thuẫn trong gia đình, các cơ quan chức năng đều vào cuộc xử lý nghiêm những kẻ thủ ác, đồng thời đưa ra những biện pháp tuyên truyền răn đe toàn xã hội. Nhưng đáng tiếc những vụ án mạng có yếu tố tình thân vẫn xảy ra mà vụ án nào cũng dã man, kẻ thủ ác đâm chém đến cùng, thậm chí tước đi mạng sống của những người vốn thân thiết chỉ vì mâu thuẫn từ đất đai, tiền bạc, tài sản.
Mới đây, tại Hà Tĩnh, dư luận lại rúng động trước vụ án con rể truy sát gia đình nhà vợ cũ khiến mẹ vợ bị thương, hai chị vợ tử vong. Theo đó, vào trưa ngày 28/9, bà Nguyễn Thị Vân cùng hai con gái là chị Bùi Thị Huỳnh và Bùi Thị Nhung đang ở trong nhà. Tai họa bất ngờ ập đến khi con rể cũ Lê Minh Hải bất ngờ dùng dao tấn công truy sát cả ba người. Gây án xong, Hải đã bỏ trốn và bị bắt giữ tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, cách hiện trường gây án khoảng 70 km.
Nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng trên được Hải khai nhận tại cơ quan công an là do mâu thuẫn với gia đình vợ cũ liên quan đến việc chia tiền mảnh đất vừa được một dự án làm đường đền bù. Mảnh đất này trước Hải được gia đình bên vợ cho để xây dựng nhà ở.
"Tiền bạc xé nát tình thân" có thể làm giọt nước tràn ly dẫn đến Hải cũng như những kẻ thủ ác trong những vụ án trước đây ra tay tàn ác với những người thân thích của mình.
Tuy nhiên, phân tích diễn biến tâm lý tội phạm có thể thấy, đó là kết quả của quá trình mâu thuẫn kéo dài, tích tụ những suy nghĩ tiêu cực. Chỉ cần khi gặp tình huống không kiềm chế được bản thân, sự dồn nén những bực tức bộc phát khiến con người ta mất ý chí, không kiểm soát được bản thân, sẵn sàng ra tay sát hại bất kỳ ai mà không cần kiêng nể, dè chừng.
Việc nạn nhân và đối tượng gây án từng có mối quan hệ thân thiết, chỉ vì mâu thuẫn lợi ích vật chất mà tước đoạt mạng sống của những người khác cũng như tự khép lại cánh cửa cuộc đời mình cũng khiến người khác vô cùng đau xót.
Tuy nhiên, một nguyên nhân sâu xa khác dẫn đến con người ngày càng ác độc với chính người thân ruột thịt như đạo đức của con người ngày càng xuống cấp, những giá trị vật chất đã khiến con người trở lên nhỏ nhen, ích kỷ với chính người thân ruột thịt, từ đó phát sinh những mâu thuẫn về quyền lợi vật chất, sản sinh ra những suy nghĩ tiêu cực. Cái ác không hẳn là bản tính, cũng không phải vì thiếu giáo dục mà là do tích tụ từ những suy nghĩ tiêu cực, từ những suy nghĩ về lòng tham và tính ích kỷ.
Điều đó cho thấy một thực tế đáng báo động, bất cứ ai, kể cả là người có tuổi, có học, có địa vị xã hội nếu như trong đầu còn tồn tại những suy nghĩ tiêu cực, hận thù, khi họ quan tâm tiền bạc, vật chất hơn giá trị tình thân...thì có thể một ngày nào đó sẽ hóa hung thủ sát hại chính người thân ruột thịt của mình.
Phải khẳng định rằng dù với động cơ gì, lý do gì, thì việc tước đoạt mạng sống của người khác là không thể chấp nhận được. Đối tượng Lê Minh Hải trong vụ án trên sẽ phải trả giá bằng những bản án nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, qua những vụ án trên cũng đặt ra vấn đề cần tăng cường công tác phòng ngừa xã hội của các cơ quan chức năng.
Bên cạnh việc xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật, tuyên truyền pháp luật, nâng cao giá trị đạo đức, gắn kết truyền thống gia đình, giá trị tình thân cũng được coi là giải pháp để hạn chế những vụ án mạng xuất phát từ người thân.
Đồng thời, bên cạnh những giải pháp đồng bộ, lâu dài từ phía các cơ quan nhà nước, không thể thiếu sự nỗ lực của mỗi gia đình, mỗi cộng đồng và nhất là của mỗi cá nhân, đặc biệt là trong việc tự hoàn thiện nhân cách, dần xóa bỏ những điều xấu, điều chưa tốt trong mỗi cá nhân. Trong các giải pháp, để đẩy lùi sự tiêu cực, cái xấu xa, cái ác trong xã hội cần phải khơi gợi những điều tử tế trong xã hội.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đã bắt được nghi phạm truy sát gia đình vợ cũ ở Hà Tĩnh

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)