Tìm giải pháp cho các thí sinh bị trượt oan do gian lận thi

Google News

Trong phiên thảo luận tổ sáng 22-5, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, phản ứng và cách giải quyết các vụ việc nóng của xã hội vừa qua, trong đó có vụ gian lận thi THPT quốc gia năm 2018, của Chính phủ cũng như các bộ, ngành chưa được chủ động, chưa kịp thời và chưa đầy đủ thông tin.

Năm 2018, có 222 thí sinh tại Hà Giang, Hòa Bình và Sơn La được nâng điểm thi THPT quốc gia. Trong đó, 114 thí sinh ở Hà Giang đã được trả về điểm thực và sử dụng điểm thực để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018 theo đúng quy định. Còn lại 108 thí sinh tại Hòa Bình và Sơn La dùng điểm đã được nâng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018. Trong tháng 4 vừa qua, 82 thí sinh trong số được nâng điểm thi đã bị buộc thôi học do không đủ điểm trúng tuyển hoặc đủ điểm nhưng vi phạm quy định tuyển sinh của ngành công an.
Tim giai phap cho cac thi sinh bi truot oan do gian lan thi
 
Tuy nhiên, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời sẽ không tuyển bổ sung những thí sinh “mất chỗ” do gian lận thi cử vì có thể sẽ làm hệ thống tuyển sinh bị xáo trộn.
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh cho rằng, 82 thí sinh đã bị buộc thôi học hay 108 thí sinh dùng điểm được nâng để xét tuyển đại học đã chiếm chỗ của 108 thí sinh khác hoàn toàn đủ điều kiện điểm để có các nguyện vọng vào các trường đại học mà các thí sinh được nâng điểm chiếm chỗ, kể cả có những em thiếu 0,05 điểm tức là chỉ sai một câu trắc nghiệm thôi nhưng cũng mất cơ hội để đạt nguyện vọng vào những trường đó.
“Đồng ý là có thể so với con số là hai mấy nghìn trường hợp cũng trúng tuyển vào các trường nhưng từ chối nhập học vì có nhiều nguyện vọng. Thế nhưng, chúng ta cũng phải sòng phẳng ở đây là hồ sơ đã có hết rồi, thí sinh nào trước đây đã bị rớt bởi vì các trường hợp được nâng điểm thì phải được quyền nhập học, không được trong năm nay thì bảo lưu sang năm sau. Ta không thể lý luận là do xáo trộn, do mình làm không được. Xáo trộn thì xáo trộn, khi cần thì cũng vẫn có thể phải làm. Thực ra những chuyện khác khó khăn hơn, phức tạp hơn còn làm được, đây chỉ có một số thôi thì những thí sinh này phải có sự ghi nhận”, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan nêu ý kiến.
Nữ đại biểu cho rằng, các sĩ tử trải qua 18 năm trời đèn sách rất vất vả, kỳ thi đại học như là một bước ngoặt đầu đời, nhiều thí sinh rất hy vọng nhưng khi đi thi thì bị trượt do chỉ thiếu một chút điểm, rồi sau đó, lại thấy có một số thủ khoa đỗ nhờ gian dối. Điều này sẽ gây ra tác động tâm lý rất lớn đối với các thí sinh đó, và có thể sẽ giết chết mọi ước mơ, mọi chí tiến thủ của các em về sau này.
“Các thí sinh bị trượt oan cần được trao quyền nhập học, còn có theo học trường đó hay không, có tiếp tục hay không thì là chuyện của các thí sinh, đặc biệt là những trường tốp trên, những thí sinh đã có nguyện vọng”, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan nói.
Đồng tình với đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, đại biểu Lâm Đình Thắng, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, cho rằng, phản ứng và những biện pháp của các bộ, ngành trước các vụ việc nóng của xã hội vừa qua chưa được chủ động, chưa kịp thời và chưa đầy đủ thông tin. Điều đó dẫn đến tạo dư luận xã hội không tốt. “Nhiều vấn đề tiêu cực của ngành giáo dục xảy ra thời gian qua, nhưng cách xử lý của Chính phủ chưa đủ quyết liệt như các mảng khác. Cần quyết liệt và hiệu quả hơn, nếu chậm thì tác động tiêu cực sẽ rất lớn. Tôi lấy thí dụ như loay hoay ba năm coi như là một học sinh đã xong một cấp học. Giải pháp của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ phải quyết liệt hơn, tập trung hơn cho lĩnh vực giáo dục”, đại biểu Lâm Đình Thắng nêu ý kiến.
Trong khi đó, phản ánh câu hỏi của cử tri, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh cho biết: “Cử tri nói nhiều về gian lận thi cử và hỏi rằng bao giờ có trả lời chính thức về kết quả xử lý, và những trường hợp là con cán bộ công chức nằm trong danh sách gian lận thi cử thì xử lý đến mức độ nào”.
Những vụ việc gian lận điểm thi trong công tác tuyển sinh năm 2018 đã, đang và tiếp tục được các cơ quan chức năng làm rõ xử lý. “Hy vọng là các vụ việc này sẽ được xử lý nghiêm minh để lập lại trật tự", đại biểu Phạm Khánh Phong Lan nhấn mạnh.
Theo Nhân Dân

>> xem thêm

Bình luận(0)