Nữ sinh Thanh Hoá bị đánh hội đồng: Pháp luật về xâm hại thân thể trẻ em?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây tại Thanh Hóa một nữ sinh cấp 2 bị nhóm bạn vây đánh dã man, xung quanh có nhiều người chứng kiến nhưng không ai vào can ngăn. Vậy pháp luật quy định thế nào để bảo vệ thân thể trẻ em?

Trao đổi với PV Báo điện tử Kiến Thức về việc pháp luật bảo vệ trẻ em thế nào sau vụ nữ sinh Thanh Hóa bị đánh hội đồng dã manluật sư Giang Hồng Thanh - Trưởng Văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: "Đây không phải là lần đầu những hình ảnh nữ sinh, nam sinh bị đánh đập, hành hung như vậy được lan truyền trên mạng. Thậm chí những hình ảnh đó còn xuất hiện khá nhiều, khá liên tục.
Nu sinh Thanh hoa bi danh hoi dong: Phap luat ve xam hai than the tre em?
(Ảnh cắt từ clip) 
Chắc chắn trong số những đứa trẻ hành hung nữ sinh lớp 8 ở Thanh hóa vừa qua, đã có người từng được xem, được nghe kể về việc đánh nhau, xé áo xé quần của nhóm học sinh khác trước đó và các hình thức kỷ luật, sự lên án của xã hội mà những học sinh thực hiện hành vi này phải gánh chịu. Thế nhưng họ vẫn không lấy đó làm bài học, vẫn hoan hỉ nối dài tình trạng bạo lực học đường thể hiện qua việc hành hung nữ sinh lớp 8.’’
Luật sư Giang Hồng Thanh cho phân tích: ''Điều 4 Luật Trẻ em 2016 quy định: Xâm hại trẻ em là hành vi gây tổn hại về thể chất, tình cảm, tâm lý, danh dự, nhân phẩm của trẻ em dưới các hình thức bạo lực, bóc lột, xâm hại tình dục, mua bán, bỏ rơi, bỏ mặc trẻ em và các hình thức gây tổn hại khác.
Trong trường hợp này, nhóm học sinh trực tiếp đánh hội đồng nữ sinh V. là vi phạm pháp luật nghiêm trọng về xâm hại thân thể trẻ em. Quan điểm của tôi là phải xử lý nghiêm khắc những người tham gia đánh học sinh V. và đứng cổ vũ, không can ngăn. Đề nghị chính quyền địa phương, công an thành phố có các bước lập hồ sơ, kỷ luật nghiêm khắc để răn đe cho các học sinh khác.''
Luật sư Giang Hồng Thanh nói thêm: ''Nếu xét về mặt pháp luật, do các học sinh này chưa đủ 14 tuổi (đang học lớp 8) nên sẽ không bị xử lý hình sự hoặc xử phạt hành chính. Tuy nhiên, về mặt kỷ luật trong trường học thì có thể các học sinh đánh bạn sẽ bị áp dụng một số hình thức được quy định tại Thông tư số 08/TT ngày 21/3/1988 (Bộ Giáo dục) hướng dẫn về việc khen thưởng và kỷ luật học sinh các trường phổ thông hoặc Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông. Theo các Thông tư này, học sinh đánh bạn có thể sẽ bị khiển trách trước hội đồng kỷ luật nhà trường, cảnh cáo trước toàn trường, đuổi học một tuần hoặc bị xếp hạnh kiểm yếu’’.
Luật sư cho rằng, để góp phần giảm thiểu, ngăn ngừa tình trạng trên, bên cạnh việc áp dụng biện pháp kỷ luật đối với học sinh vi phạm, cần tăng cường các giờ học kỹ năng sống, nhận thức xã hội, kiến thức pháp luật để học sinh có tư duy cơ bản về những việc được và không được phép làm. Từ đó sẽ hạn chế những sự việc đau lòng như đã xảy ra.
>>>>Xem thêm Video: Nữ sinh ở Thanh Hóa bị bạn học đánh hội đồng

Nguồn: Đài Truyền hình Vĩnh Long1


Sông Thao

>> xem thêm

Bình luận(0)