Người dân cảm ơn, tự hào về những "chiến sĩ" trên tuyến đầu chống dịch

Google News

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định người dân Việt Nam đều rất cảm ơn, tự hào về đội ngũ y, bác sĩ, những “chiến sĩ” trên tuyến đầu chống dịch.

Tham gia cuộc hội chẩn trực tuyến điều trị những ca bệnh nhân nặng của Hội đồng chuyên môn (Bộ Y tế) vào trưa 3/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, khẳng định người dân Việt Nam đều rất cảm ơn, tự hào về đội ngũ y, bác sĩ, những “chiến sĩ” trên tuyến đầu chống dịch. Đồng thời yêu cầu ngành y tế tập trung cứu chữa, hạn chế tối đa trường bệnh nhân có diễn biến nặng, tử vong.
Nguoi dan cam on, tu hao ve nhung
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành y tế tập trung cứu chữa, hạn chế tối đa trường bệnh nhân có diễn biến nặng, tử vong. 
Theo báo cáo của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, hiện khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện này đang điều trị 5 bệnh nhân nặng. Trong đó, 3 ca đã có những tiến triển tích cực, không còn phải máy thở. Đó là 2 nam bệnh nhân người Anh đã âm tính nhiều lần với virus SARS-CoV-2 và nam bệnh nhân số 50, người Việt Nam đã hết sốt.
Tuy nhiên, trong số 2 trường hợp còn lại, nữ bệnh nhân là bác của bệnh nhân số 17, có kết quả xét nghiệm âm tính nhiều lần nhưng vẫn phải sử dụng kỹ thuật hỗ trợ tim phổi nhân tạo (ECMO).
Trường hợp còn lại là bệnh nhân số 161, quê Hưng Yên, 88 tuổi, mắc COVID-19 trong thời gian điều trị xuất huyết não tại khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai. Sau khi chuyển từ Bệnh viện Bạch Mai sang khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, nữ bệnh nhân này có xu hướng tổn thương phổi tăng hơn. Đến ngày 2/4, vẫn phải thở ô xy, mở nội khí quản, phải chuyển lên khoa Hồi sức tích cực và kết quả xét nghiệm gần đây nhất vẫn dương tính.
Nắm bắt tình hình tại cuộc hội chẩn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ tự hào và động viên khích lệ đội ngũ thầy thuốc đã dồn tâm sức tham gia phòng chống dịch và điều trị bệnh nhân COVID-19. Phó Thủ tướng cho biết, trong phòng bệnh đã thực hiện rất tốt việc ngăn chặn, phát hiện, cách ly và khoanh vùng. Quy trình truy tìm, phát hiện người nghi ngờ mắc để cách ly đã được triển khai khẩn trương liên tục trong thời gian qua. Do vậy, ngành y tế không bị bất ngờ khi xảy ra ổ dịch lớn tại Bệnh viện Bạch Mai.
“Bên khối y tế dự phòng thì cố gắng không để có nhiều người mắc. Bên khối điều trị, cố gắng không để bệnh nhân trong tình trạng nặng. Nếu chuyển sang tình trạng nặng thì "còn nước còn tát", hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong. Nếu không có bệnh nhân COVID-19 tử vong thì đây không chỉ là niềm tự hào của ngành y tế, mà của cả đất nước. Qua theo dõi, đến hôm nay chỉ có 5 quốc gia, vùng lãnh thổ có số ca mắc COVID-19 như Việt Nam trở lên chưa có bệnh nhân tử vong.”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết.
Trước đó, chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid 19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, các cấp chính quyền địa phương triển khai nhanh biện pháp phòng chống tại các bệnh viện trong cả nước, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng lây nhiễm cho bệnh nhân, nhất là tại các bệnh viện lão khoa, khoa lão, viện dưỡng lão và trung tâm bảo trợ xã hội. Trong 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, sẽ có những ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận người dân. Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội cũng như các địa phương cần quan tâm hơn đến những người có hoàn cảnh khó khăn.
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thực hiện giãn cách xã hội đang mang đến những kết quả tích cực trong việc khống chế dịch bệnh COVID-19 trên toàn quốc.
“Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực trong vòng 15 ngày (từ 1-15/4) rất kịp thời để hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Cách ly xã hội bản chất là giãn cách xã hội. Đây là biện pháp còn mới nên một số nơi chưa hiểu. Chúng tôi đã có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ để hôm nay có hướng dẫn cụ thể. Một số nước thường áp dụng biện pháp này khi số ca mắc trong ngày khoảng 50 trường hợp trở lên, nhưng Việt Nam áp dụng khi số ca mắc dưới 20 trường hợp/1 ngày là rất kịp thời”- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.
Một thông tin tích cực tại cuộc họp, đó là Bộ Y tế cho biết, các doanh nghiệp trong nước đã may được trang phục bảo hộ phòng chống dịch bệnh COVID-19, chủ động được nguồn nguyên liệu khẩu trang y tế và đã sản xuất được khẩu trang chuyên dụng tương đương loại N95 nhập khẩu.
Theo Văn Hải/VOV1

>> xem thêm

Bình luận(0)