Đánh nhau đầu năm để… cầu may

Google News

(Kiến Thức) - Vào ngày mùng 6 Tết hàng năm, phiên chợ Chuộng lại diễn ra một cách náo nhiệt, người đi chợ đánh nhau để cầu may mắn.

Phiên chợ độc đáo có một không hai của xứ Thanh này được tổ chức bên bờ sông Nông Giang thuộc làng Ráng, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Theo phong tục, cứ đến ngày mùng 5 Tết, người dân quanh vùng sẽ góp tre,  nứa để bắc một cây cầu khỉ qua sông. Sau khi phiên chợ kết thúc thì người ta lại tháo dỡ cây cầu này.

Nhiều người đến chợ mua bán mong mang lộc về nhà.

Một cụ cao niên sống trong vùng cho biết: “Dải đất bồi hình cánh cung dài hơn 200m được xem là đất chợ của Thánh. Ngày xưa, các Thánh đến chợ họp rồi đi, không để lại dấu tích thì nay con cháu làm sao để lại cây cầu được. Để lại cầu là để lại dấu tích mà như thế sẽ làm trái ý của các Thánh”.

Theo tích xưa, vào ngày mùng 6 Tết, trên mảnh đất này có 3 ông quan lớn đi thuyền xuôi theo dòng sông. Khi đi ngang qua bãi bồi làng Ráng thì dừng lại, lên bờ mua thực phẩm của bà con nhân dân. Sau khi các quan đi khỏi, dân làng ở đây không ai bảo ai, cứ đến mùng 6 hàng năm tụ tập bày bán hàng hóa để cầu tài cầu lộc.

Lại có tích khác kể rằng, cũng đúng ngày mùng 6 Tết, Lê Lợi cùng với binh lính của mình khi chạy qua khúc sông này thì gặp nạn. Nhân dân trong vùng vì biết Lê Lợi là một vị tướng có tài hết mực thương dân nên rất kính trọng và nể phục. Trước mối nguy nan, nhân dân đã giúp Lê Lợi thay đồ, giấu vũ khí, tổ chức trao đổi mua bán như một phiên chợ nhằm che mắt giặc. Khi quân giặc đến đây tưởng là phiên chợ bình thường đã không để ý, nhân cơ hội này, quân của Lê Lợi đã lấy vũ khí đánh cho quân giặc chạy tan tác. Thắng lợi dân và quân vui mừng khôn xiết.

 Thanh niên đang dàn trận để chuẩn bị ném cà chua.

Anh Thanh Tuấn, một người dân đến chợ cho hay: “Ngày xưa, các cụ cao niên đến phiên chợ ăn mặc nho nhã lắm. Cụ nào có võ thì mới dám đứng ra “tỷ thí” với nhau. Cụ thì vào vai giặc, cụ thì vào vai tướng, người khác thì vào vai lính đánh nhau loạn xạ. Vũ khí được các cụ lựa chọn là rau, củ, quả cà chua, bắp cải, xu hào…chứ không dùng gậy gộc như bây giờ”.

Người dân nơi đây quan niệm, cứ năm nào chợ diễn ra có đánh nhau to thì năm đó làng đó được nhiều may mắn, tài lộc. Tuy nhiên, những năm gần đây, phiên chợ Chuộng đang biến tướng trở thành nơi “giải quyết” mâu thuẫn của các nhóm thanh niên các làng. Chính vì vậy mà một phiên chợ đậm nét văn hóa trở thành phiên chợ có nhiều thù hằn. Và tất nhiên, không ít các đối tượng lợi dụng vào đặc tính của phiên chợ mà gây gổ, đánh nhau.

Một số hình ảnh mà PV ghi nhận tại phiên chợ Chuộng vào sáng mùng 6 Tết năm 2013:

 Người dân mang nông sản ra phiên chợ đầu năm.

 Phiên chợ Chuộng thu hút đông đảo người tham gia.
 

 Đám thanh niên hồ hởi trong "trận đánh".

 Nhiều người lần tìm đến phiên chợ để xem những "trận đánh"...


 ... hỗn loạn của đám đông.

 Một cô gái đã bị ném trúng.


Gia Anh

Bình luận(0)